posttoday

อุตฯตัวถังไทย ร้องจีนตีตลาด ได้หนุนลงทุน

24 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — สมาคมอุตสาหกรรมตัวถังรถบรรทุกและรถพ่วงไทย ร้องถูกต่างชาติทุ่มตลาดใน จ.ระยอง จากสิทธิพิเศษส่งเสริมการลงทุน

โพสต์ทูเดย์ — สมาคมอุตสาหกรรมตัวถังรถบรรทุกและรถพ่วงไทย ร้องถูกต่างชาติทุ่มตลาดใน จ.ระยอง จากสิทธิพิเศษส่งเสริมการลงทุน

นายสุริยา โพธิ์ศิริสุข นายกสมาคมอุตสาหกรรมตัวถังรถบรรทุกและรถพ่วงไทย เปิดเผยว่า ได้รวมตัวสมาชิก 95 ราย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะอนุกรรมาธิการขนส่งทางบก กรณีที่ขณะนี้มีกลุ่มบริษัทของประเทศจีนได้นำสินค้าเกี่ยวกับตัวถังรถจากจีนเข้ามาทุ่มตลาดในประเทศไทย ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากสินค้าที่เข้ามามีราคาที่ถูกกว่าสินค้าของไทย ทำให้ตลาดตกไปถึง 30%

ด้านนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ประธานคณะอนุกรรมาธิการขนส่งทางบก ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคม วุฒิสภา กล่าวว่า กมธ.ได้พิจารณาเรื่องที่สมาคมอุตสาห กรรมตัวถังรถบรรทุกและรถพ่วงไทยร้องเรียนเข้ามา โดยขณะนี้พบว่ามีเพียงบริษัทเดียวที่มีการทุ่มตลาดคือ บริษัท ซีเอ็มซี วีอีเคิล (ประเทศไทย) ซึ่งมีบริษัทแม่อยู่ในประเทศจีน โดยขั้นต้นได้ประสานไปยังกระทรวงพาณิชย์ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว

นอกจากนั้น ในปลายเดือนต.ค.นี้ จะประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ให้เข้ามาชี้แจงถึงเรื่องการให้สิทธิพิเศษกับต่างชาติในการส่งเสริมการลงทุน และพิจารณาว่าสิ่งที่ส่งเสริมไปนั้นกระทบกับการขายในประเทศหรือไม่

กลุ่มผู้ประกอบการยังเรียกร้องให้กรมการขนส่งทางบกช่วยเหลือเรื่องการยื่นแบบขอจดทะเบียนให้ง่ายขึ้น และขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิตด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้มีกฎหมายควบคุมการทุ่มตลาดอยู่แล้ว