posttoday

เอดีบีแนะไทยร่วมมือภูมิภาคเพื่อโตมากว่า 5% ในอนาคต

19 ธันวาคม 2557

เอดีบีคาดเศรษฐกิจไทยโตลดลง ปีนี้เหลือต่ำ 1% ส่วนปีหน้าโตที่ 4% แนะนายกฯ ร่วมมือภูมิภาคเพื่อโตได้มากกว่า 5% ในอนาคต

เอดีบีคาดเศรษฐกิจไทยโตลดลง ปีนี้เหลือต่ำ 1% ส่วนปีหน้าโตที่ 4% แนะนายกฯ ร่วมมือภูมิภาคเพื่อโตได้มากกว่า 5%  ในอนาคต

นายทาเคฮิชิโกะ นาคาโอ ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า ทางเอดีบีได้ประเมินอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไทยปีนี้ลดลง จากเดือน ก.ย. ที่คาดว่าจะเติบโต 1.4% ขณะนี้น่าจะเหลือไม่ถึง 1% และมองการเติบโตปีหน้าจะลดลงเหลือ 4% จากเดิม 4.5% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังมีการชะลอตัว และมีปัญหาเศรษฐกิจของรัสเซียซึ่งอาจจะสงผลให้เศรษฐกิจยุโรปชะลอกว่าที่คาด ทำให้เศรษฐกิจคู่ค้าไทยชะลอ ซึ่งอาจทำให้การส่งออกไทยลดลงด้วย

ขณะเดียวกันปัจจัยในประเทศเองด้านการบริโภคและการลงทุน รวมถึงการเบิกจ่ายของภาครัฐที่ยังล่าช้ากว่าคาด เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับการจัดซื้อจัดจ้างมาก เพราะห่วงปัญหาคอรัปชั่น ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ลดลงก็ทำให้ราคาสินค้าเกษตรของไทยอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งมีผลต่อการใช้จ่ายในประเทศลดลงด้วย อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจไทยยังมีปัญหาระดับหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงจึงทำให้การใช้จ่ายในประเทศไม่สูงนัก

" วันนี้เอดีบี ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง รวมถึง นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งได้หารือร่วมกันถึงภาวะเศรษฐกิจไทย โดยเอดีบีได้เรียนต่อนายกรัฐมนตรีว่าเศรษฐกิจไทยยังเข้มแข็งและมีโอกาสเติบโตได้พอสมควร ถ้าหากยังสามารถใช้ประสิทธิภาพในการใช้ความร่วมมือระหว่างภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้ดี จะทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยังจะทำให้เศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้มากกว่า 5% อนาคตด้วย" นายทาเคฮิชิโกะกล่าว

 ด้านนางลักษมณ อรรถาพิช นักเศรษฐศาสตร์ อาวุโส เอดีบี กล่ววว่า การส่งออกก็ยังขยายตัวได้น้อยกว่าคาด ซึ่งเดิมเอดีบีคาดว่าส่งออกไทยปีนี้จะเติบโตที่ 2% แต่ปัจจุบันคาดว่าจะโตลดลงเหลือแค่ 1% หรืออาจจะไม่ถึง 1% และส่งออกปีหน้าที่เคยคาดว่าจะเติบโต 4-5% ก็จะลดลงเหลือประมาณ 3%