posttoday

ธปท.ย้ำยังไม่ใช้นโยบายลดดอกเบี้ยกระตุ้นศก.

19 ธันวาคม 2557

ธปท.ยืนยันไม่พบการเก็งกำไรในค่าเงินบาท พร้อมให้เคลื่อนไหวตามกลไกลตลาด จับตาค่าเงินรูเบิ้ลรัสเซีย หวั่นกระทบเงินทุนเคลื่อนย้าย ย้ำยังไม่ใช้นโยบายลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ วอนรัฐเร่งกระตุ้นเบิกจ่าย

ธปท.ยืนยันไม่พบการเก็งกำไรในค่าเงินบาท พร้อมให้เคลื่อนไหวตามกลไกลตลาด จับตาค่าเงินรูเบิ้ลรัสเซีย หวั่นกระทบเงินทุนเคลื่อนย้าย ย้ำยังไม่ใช้นโยบายลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ วอนรัฐเร่งกระตุ้นเบิกจ่าย

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และคณะกรรมการนโยบายการเงิน เปิดเผยว่า สถานการณ์การเคลื่อนไหวของเงินบาทอ่อนค่าในช่วงนี้ ยังไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติแต่อย่างใด และยังไม่พบการเก็งกำไรค่าเงิน แต่หากมีอะไรที่ผิดปกติเกิดขึ้น ธปท.ก็มีมาตรการรองรับไว้แล้ว ในภาพรวมที่ธปท.พยามบอกมาตลอด คือ ธปท.จะดูแลการเคลื่อนไหวของเงินบาทให้เป็นไปตามกลไกตลาดมากที่สุด และให้สอดคล้องกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งให้สอดคล้องกับสกุลเงินในภูมิภาค เพื่อไม่ให้เสียเปรียบในการแข่งขันทางการค้าของประเทศด้วย

"ในการดูแลค่าเงินบาท บทบาทของ ธปท.คือ การดูแลไม่ให้ค่าเงินเคลื่อนไหวผันผวนมากเกินไปจนกระทบภาคธุรกิจ และทำให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนปัญหาการอ่อนค่าลงของเงินรู้เบิ้ล รัสเซีย อ่อนค่าลงมาก จนต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยค่อนข้างมากนั้น มองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องจับตาดู เพราะอาจเกิดปัญหาเงินทุนเคลื่อนย้ายจากรัสเซียออกมายังประเทศเกิดใหม่ ที่มีทุนสำรองระหว่างประเทศสูง ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น จึงอาจเป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนให้ตลาดเงินและตลาดทุนได้  ดังนั้น จึงจำเป็นต้องติดตามดูต่อไป”นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ถือว่าฟื้นตัวได้ค่อนข้างช้ากว่าที่คาด แต่เศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และปีหน้าเศรษฐกิจไทยมีแนวโมเติบโตได้ดีขึ้น ซึ่งในภาวะนี้ ธปท.ยังต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณและการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ออกมา เพื่อให้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้ภาคเอกชนใช้จ่ายและการลงทุนตาม ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ ยังไม่ต้องการใช้นโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว แม้ว่าระดับดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันที่ 2% ยังพอมีช่อง(รูม)ให้ใช้ได้ก็บ้างก็ตาม

ด้านนักค้าเงินธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ค่าเงินบาทซื้อขายเปิดตลาดที่ระดับ 32.86 -32.88 เหรียญสหรัฐ ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับระดับที่ปิดตลาดเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี น่าสังเกตว่าการเคลื่อนไหวของเงินบาทในช่วงนี้ค่อนข้างแข็งค่าสวนทางกับสกุลอื่นๆในภูมิภาค ส่วนสาเหตุที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีแรงขายเงินเหรียญสหรัฐออกมาในตลาดค่อนข้างมากด้วย