posttoday

ธพว.ดึง500ล. ประเดิมร่วมทุน เอสเอ็มอีน้ำดี

19 ธันวาคม 2557

ธพว.เล็งดึงเงินเพิ่มทุน 500 ล้านบาท ประเดิมตั้งเวนเจอร์แคปปิตอล ร่วมทุนเอสเอ็มอีน้ำดี

ธพว.เล็งดึงเงินเพิ่มทุน 500 ล้านบาท ประเดิมตั้งเวนเจอร์แคปปิตอล ร่วมทุนเอสเอ็มอีน้ำดี

นางสาลินี วังตาล ประธานคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยถึงแนวทางการจัดตั้งกองทุนร่วมทุน หรือ เวนเจอร์แคปปิตอล วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติว่าเบื้องต้นรัฐบาลจะลงทุนผ่านเอสเอ็มอีแบงก์ ประเดิมก้อนแรก 500 ล้านบาท ที่คาดว่าจะได้จากการเพิ่มทุนของกระทรวงการคลัง หลังแผนฟื้นฟูผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือซูเปอร์บอร์ด

สำหรับขั้นตอนการทำงานของเวนเจอร์แคปปิตอลหลังจากนี้จะต้องเร่งสรรหาคณะกรรมการลงทุนที่มาจากภาคราชการและเอกชนรวม 7 คน เพื่อเสนอให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจพิจารณาในต้นปี 2558 โดยคณะกรรมการชุดนี้จะต้องทำงานแบบเอกชนเพื่อความคล่องตัว และมีหน้าที่กำหนดนโยบายและทิศทางการลงทุน ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ให้แบ่งการลงทุนแยกเป็นกลุ่มๆ เช่น กลุ่มภาคเกษตร อุตสาหกรรม ธุรกิจบริการ และกลุ่มที่มีการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ

ขณะที่เม็ดเงินลงทุนจะดูตามความเหมาะสม เช่น เอสเอ็มอีขนาดเล็ก กลุ่ม สตาร์ตอัพอาจใช้เงินลงทุนก้อน แรก 1-2 ล้านบาท เอสเอ็มอีขนาดกลางใช้เงินลงทุน 7-8 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 10 ล้านบาท ส่วนเอสเอ็มอีกลุ่มกลางขึ้นไป ที่มีศักยภาพและเตรียมตัวเข้าตลาด เอ็มเอไอ คาดว่าต้องการเงินลงทุนไม่ น้อยกว่า 15-20 ล้านบาท

"เชื่อว่าเมื่อมีคณะกรรมการเข้ามาคัดเลือกเอสเอ็มอีที่จะเข้าโครงการร่วมลงทุน จะสร้างความน่าเชื่อถือและทำให้เอกชนที่มีเงินกล้าตัดสินใจใส่เงินร่วมทุนในเวนเจอร์แคปปิตอลนี้มากขึ้น โดยคณะกรรมการลงทุนจะแสวงหาเอสเอ็มอีที่ดีมาจัดเป็นกลุ่มๆ เพื่อแยกออกเป็นกองย่อยๆ แล้วจึงมาดูว่าต้องใช้เงินเท่าไร" นางสาลินี กล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าในเป้าหมายการจัดตั้งเวนเจอร์แคปปิตอล 2.5 หมื่นล้านบาท จะมีเม็ดเงินที่ใส่ผ่านทางการประมาณ 10-50% แล้วแต่ความเหมาะสมและความต้องการของเจ้าของกิจการ เพราะในหลักการรัฐบาลไม่ต้องการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่ต้องการให้เป็นกองทุนเปิดที่ขับเคลื่อนโดยเอกชนและหลายประเทศ เช่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียสามารถช่วยสภาพคล่องให้เอสเอ็มอีผ่านเวนเจอร์แคปปิตอลสำเร็จมาแล้ว

นางเพ็ญทิพย์ พรจะเด็ด นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (สสวท.) กล่าวว่า เวนเจอร์แคปปิตอลจะช่วยเสริมเอสเอ็มอีให้เข้มแข็งอย่างมีระบบทั้งเรื่องแหล่งเงิน เพราะเงินร่วมทุนจะไม่มีดอกเบี้ย และยังมีทีมที่ปรึกษาให้คำแนะนำ โดยเป้าหมายของโครงการนี้คือยกระดับเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพเข้าสู่ตลาดเอ็มเอไอ เตรียมพร้อมเข้าแข่งขันในเออีซี และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะคืนความเป็นเจ้าของให้ เอสเอ็มอีต่อไป