posttoday

ยอดบอนด์ไทยเข้มแข็ง3วันยังอืด

09 มิถุนายน 2553

ยอดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งแสนล้าน 3 วันยังอืดหลังทำยอดได้เพียง 6.3หมื่นล้านบาท คลังเชื่อยอดกระเตื้องหลังเปิดให้ประชาชนทั่วไปซื้อได้

ยอดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งแสนล้าน 3 วันยังอืดหลังทำยอดได้เพียง 6.3หมื่นล้านบาท คลังเชื่อยอดกระเตื้องหลังเปิดให้ประชาชนทั่วไปซื้อได้

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผอ. สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยอดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง ล็อตที่ 2 วงเงิน 100,000 ล้านบาทที่เปิดจำหน่ายระหว่างวันที่ 7 -11มิ.ย.ในช่วง 3 วันแรกพบว่ามียอดประมาณ 6.3หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าตากว่าเป้าหมายที่คาดไว้ เนื่องจากเดิมคาดว่าจะจำหน่ายหมดภายใน 2 วัน โดยเขื่อว่าเป็นผลจากการเลื่อนขายพันธบัตรจากกำหนดเดิมถึง 2 ครั้ง รวมทั้งสถานการณ์ไม่สงบทางการเมือง

"ยอดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ที่ไม่ได้เพิ่มขึ้นเร็ว เป็นผลจากความต้องการซื้อหายไปจากตลาดชั่วคราว และนักลงทุนอาจยังไม่ต้องการลงทุนในระยะยาว หลังจากมีข่าวว่าอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับขึ้น"นายจักรกฤศฏิ์กล่าว

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะสามารถจำหน่ายพันธบัตรทั้ง 100,000 ล้านบาท ได้หมดภายในกำหนด เนื่องจากประชาชนทั่วไปมีจำนวนมากกว่าผู้สูงอายุ 5 เท่าและมีกำลังซื้อสูงกว่า ขณะที่ผลตอบแทนจากพันธบัตรออมทรัพย์ยังสูงกว่าผลตอบแทนพันธบัตรที่ระยะเวลาเดียวกันถึง 1 %(พันธบัตรรัฐบาล อายุ 6 ปี ผลตอบแทนอยู่ที่ 3.12%) โดยผลตอบแทนพันธบัตรออมทรัพย์ ไทยเข้มแข็งเฉลี่ยอยู่ที่ 4.17%

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9-11 มิ.ย. กระทรวงการคลังจะเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งให้กับประชาชนทั่วไป หลังจากที่เปิดจำหน่ายเฉพาะผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปในวันที่ 7-8 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้กำหนดวงเงินซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาท และ ขั้นสูงไม่เกิน 1,000,000 บาท