posttoday

ธปท.ดูดธนบัตรปั๊มแดงทิ้ง

09 มิถุนายน 2553

ธปท.สั่งธนาคารพาณิชย์ดูดธนบัตรประทับอักษรแดงชูทักษิณเป็นพระเจ้าตากกลับชาติมาเกิด ด้านธนาคารพาณิชย์กำชับสาขาทั่วประเทศตรวจสอบก่อนรับแลกเปลี่ยน

ธปท.สั่งธนาคารพาณิชย์ดูดธนบัตรประทับอักษรแดงชูทักษิณเป็นพระเจ้าตากกลับชาติมาเกิด ด้านธนาคารพาณิชย์กำชับสาขาทั่วประเทศตรวจสอบก่อนรับแลกเปลี่ยน

รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์แจ้งว่า ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แบงก์ได้แจ้งเวียนสาขาในเครือข่ายทั่วประเทศว่า ให้ระวังเรื่องการรับธนบัตรจากลูกค้า โดยขอให้มีการตรวจสอบก่อนว่า ธนบัตรฉบับนั้นๆ มีอักษรตั้วปั้มสีแดง หรือไม่ เพราะทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ตีธนบัตรที่มีอักษรดังกล่าว เป็นธนบัตรเสียไม่สามารถแลกเปลี่ยนใดๆได้

สำหรับข้อความ ซึ่งเป็นตัวอักษรภาษาไทยสีแดงมีข้อความว่า “พระเจ้าตากสิน ได้กลับชาติเสด็จลงมาจุติอีกครั้ง ในชาตินี้จุติลงมาเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ข้าพระพุทธเจ้าขอถวายความจงรักภักดีแด่พระองค์ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มีการนำธนบัตรดังกล่าวส่งเป็นฟอร์เวิร์ดเมล์ไปทั่วแล้ว

รายงานข่าวจากธนาคารกสิกรไทย แจ้งว่า ธนาคารยังรับฝากธนบัตรที่มีการประทับตรา และขีดเขียนข้อความต่าง ๆ บนธนบัตร เพราะธนบัตรยังสามารถชำระเปลี่ยนมือได้ตามปกติ แต่เป็นความเข้าใจผิด และหวังดีต่อเพื่อนพนักงานที่มีการส่งฟอร์เวิร์ดเมล์กันเป็นการภายใน

ทั้งนี้ธนบัตรทุกประเภทที่มีการขีดเขียน เมื่อธนาคารส่งไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะถูกตีเป็นธนบัตรเสีย และนำไปทำลาย

อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้ธนาคารยังไม่เคยได้รับธนบัตรที่มีการพิมพ์ข้อความตามที่ส่งกันทางอีเมล์

ธปท.รับมีจริงกระจายในภาคเหนือ อิสาน

นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์และวางแผน สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวยอมรับว่าได้ยินเรื่องมีธนบัตรที่มีการสะแต้มตราประทับ ตัวหนังสือข้อความเกี่ยวกับพระเจ้าตากกลับชาติมาเกิดเป็นอดีตนายกฯทักษิณมาบ้างแล้ว แต่จากรายงานเบื้องต้นที่มีเข้ามายังธปท.พบว่ามีจำนวนไม่มากนัก และยังไม่ได้สร้างปัญหาให้กับระบบการจ่ายแลกธนบัตรหรือเงินสดหมุนเวียนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ธนบัตรที่มีข้อความดังกล่าวคาดว่า มีกระจัดกระจายในพื้นที่แถบจังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ยังไม่พบว่าได้กระจายมาถึงสำนักงานของธปท. แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามธปท.ระบุว่าธนบัตรดังกล่าวสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เนื่องจากไม่ใช่ธนบัตรปลอม เพียงแต่ถ้าเลอะหรือสกปรกมากก็จำเป็นต้องดูดออกจากระบบเท่านั้น 

“เท่าที่พบธนบัตรประเภทนี้ยังไม่เยอะ และถ้าระบบธนาคารพาณิชย์ตรวจพบธนบัตรที่มีลักษณะนี้ และมีข้อความเขียนทับลงบนธนบัตรมากๆ ธปท.ก็จะขอความร่วมมือให้ธนาคารต่างๆดูดออกจากระบบ เพื่อนำธนบัตรใหม่ออกไปทดแทนหมุนเวียนใช้ต่อไป” นายวรพรกล่าว