posttoday

พันธบัตรไทยเข้มแข็งวันที่ 3 หงอย

09 มิถุนายน 2553

พันธบัตรไทยเข้มแข็งวันที่ 3 ไม่คึก ลูกค้าเดินซื้อชิวชิว

พันธบัตรไทยเข้มแข็งวันที่ 3 ไม่คึก ลูกค้าเดินซื้อชิวชิว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการขายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง สำหรับประชาชนทั่วไปวันแรก ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน ช่วงเช้ามีประชาชนทยอยเดินทางมารอถึงคิวที่ 48 ก่อนธนาคารเปิดทำการ 08.30 น. และกระทั่งเวลาประมาณ 10.20 น. มีประชาชนเดินทางมาซื้อพันธบัตรประมาณ 90 ราย โดยในช่วงสายประชาชนเริ่มบางตา
นายประสิทธิ์ชัย ภวสัจจานันท์ อายุ 44 ปี พนักงานฝ่ายกฎหมาย ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้ซื้อพันธบัตรรายแรก เดินทางมาถึงเวลา 05.00 น. เปิดเผยว่า เป็นการเดินทางมาถึงธนาคารในเวลาปกติ และตั้งใจซื้อพันธบัตรจำนวน 5 แสนบาท เนื่องจากมองว่าได้ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝาก ที่ตอนนี้ดอกเบี้ยเฉลี่ยดอกเบี้ยเงินฝากไม่ถึงบาท แต่ดอกเบี้ยของพันธบัตรล็อตนี้เมื่อหักภาษีดอกเบี้ยแล้วจะได้เฉลี่ย 3% กว่า ถือว่าอยู่ในระดับดีกว่าฝากเงินทั่วไป โดยมีการถอนเงินฝากมาลงทุนพันธบัตรล็อตนี้

นายประสิทธิ์ชัย เปิดเผยว่า สนใจ และติดตามซื้อพันธบัตรของรัฐบาลมาตลอด เนื่องจากไม่มีความเสี่ยง และแม้พันธบัตรล็อตนี้จะมีระยะเวลาฝากถึง 6 ปี แต่การที่พันธบัตรถูกออกแบบให้ลูกค้าได้ทยอยรับดอกเบี้ยจึงจูงใจเพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ดีการฝากเงินในปัจจุบันได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ เงินฝากประจำ เงินฝากออมทรัพย์สำหรับใช้จ่าย และเงินฝากระยะยาว โดยมีการออมเงินตั้งแต่อายุ 29 ปี

ทั้งนี้น่าสังเกตุว่า ลูกค้าที่รอซื้อพันธบัตรส่วนใหญ่ ส่วนหนึ่งเป็นหนุ่มสาววัยทำงาน และพนักงานธนาคารที่ให้ความสนใจ ขณะที่ผู้สูงอายุบางรายก็มาซื้อประปราย

ธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งว่า ยอดจำหน่ายพันธบัตร ถึงเวลาประมาณ 10.00 น. มียอดซื้อแล้ว 3,460 ล้านบาท ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย แจ้งว่า ยอดจำหน่าย ณ เวลา 10.00 น. อยู่ที่ 8,800 ล้านบาท