posttoday

ธปท.โต้ปลอดฟองสบู่ไร้ปัญหาปั่นที่

23 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ – ธปท.คลังสหพัฒน์ ยันเศรษฐกิจไทยยังไม่ถึงขั้นฟองสบู่

โพสต์ทูเดย์ – ธปท.คลังสหพัฒน์ ยันเศรษฐกิจไทยยังไม่ถึงขั้นฟองสบู่

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังไม่มีสัญญาณที่จะเกิดฟองสบู่ เพราะจากการติดตามดูความสมดุลของอสังหาริมทรัพย์ ภาคธุรกิจ ภาคครัวเรือน ก็ยังไม่มีวี่แววของฟองสบู่ และถ้าดูจากดัชนีราคาบ้านที่ซื้อขาย 2 ล้านบาทขึ้นไป ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงราคาขึ้นมาก
ขณะที่เงินทุนที่ไหลเข้ามาส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในตลาดหุ้นมากกว่าที่จะออกมาเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์ และธปท.ไม่ได้ปล่อยปละละเลย มีการติดตามดูตลอดเวลา

นายไพบูลย์ เชื่อว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยยังแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ เห็นได้จากช่วงไตรมาส 4 ที่เศรษฐกิจชะลอลงและเริ่มปรับตัวดีขึ้น และจะไม่หดตัวไปมากกว่านี้ ขณะที่ปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลายและมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่ทุกฝ่ายยังต้องเร่งแก้ปัญหาการเมืองเป็นหลักต่อไป

“ผมขอยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่เผชิญกับปัญหาฟองสบู่” นายกรณ์ กล่าว

นายบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยถึงจุดต่ำสุดแล้ว และการฟื้นตัวน่าจะเป็นรูปตัวยู (U) โดยขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้นของตัวยู โดยจะเห็นได้จากการปรับตัวดีขึ้นของการบริโภค การลงทุน และการซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภค

“รัฐบาลนี้มีความตั้งใจในการทำงาน และในปีหน้าคาดว่าจะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัด และเชื่อว่ายอดขายสินค้าในเครือสหพัฒน์น่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.4-1.5 แสนล้านบาท” นายบุญเกียรติ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทย หลังหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับผู้แทนบริษัทหลักทรัพย์ของสหรัฐกว่า 40 แห่ง ในการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกา ว่า ได้ชี้แจงนักลงทุนและผู้แทนบริษัทหลักทรัพย์ของสหรัฐให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยและเอเชียกำลังฟื้นตัวค่อนข้างเร็ว ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาตลาดหุ้นของไทยขึ้นมาเกือบ 60% ตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มเป็นบวก

นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการไทยเข้มแข็งว่ามีการลงทุนเรื่องน้ำ เส้นทางคมนาคม และภาคบริการ และเชื่อมั่นว่าจะเป็นการส่งสัญญาณให้กับนักลงทุนสหรัฐว่าไทยกำลังมีการลงทุนใหม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนสหรัฐวิตกกังวลในเรื่องปัญหาการเมืองของไทย