posttoday

สมชัยใจกล้าไล่ขย้ำหนีภาษีรถหรู

16 กันยายน 2557

กรมศุลฯเอาจริงฟ้องผู้นำเข้ารถหรูหนีภาษี 400 คัน ปรับ 4 เท่า ขัดขืนเจอโทษอาญา 10 ปี

กรมศุลฯเอาจริงฟ้องผู้นำเข้ารถหรูหนีภาษี 400 คัน ปรับ 4 เท่า ขัดขืนเจอโทษอาญา 10 ปี

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การตรวจสอบทางลับกรณีรถหรูหายจากคลังสินค้าทัณฑ์บนและเขตปลอดอากร ได้ข้อมูลชัดเจนแล้วว่ามีรถหายประมาณ 500 คัน นำรถมาเสียภาษีให้ถูกต้องแล้ว 100 คัน ที่เหลืออีก 400 คัน ยังไม่ยอมมาเสียภาษี ซึ่งกรมศุลกากรรู้รายละเอียดทั้งหมด และจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทั้งนี้ จะเริ่มแจ้งข้อกล่าวหากับผู้นำเข้ารถยนต์ที่ลักลอบนำรถออกไป ในฐานความผิดตามมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.กรมศุลกากร ถือเป็นการลักลอบนำเข้าสินค้าและเสียภาษีไม่ถูกต้อง มีโทษปรับ 4 เท่า ของราคาสินค้ารวมกับค่าภาษีอากร และยังมีโทษทางอาญาจำคุกไม่เกิน 10 ปี ขณะเดียวกันกรมศุลกากรจะทำการขึ้นบัญชีดำห้ามทำธุรกรรมกับกรมได้ต่อไป

หลังจากนั้นจะเอาผิดกับคลังสินค้าทัณฑ์บนและเขตปลอดอากร ฐานความผิดมาตรา 96 ที่มีการขอนำสินค้าออกไปยังไม่ถูกต้อง และเมื่อสินค้าหายยังไม่ยอมแจ้งให้กรมศุลกากรรับทราบ มีโทษปรับ 4 เท่า ของราคาสินค้าบวกค่าภาษีอากร และมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี รวมถึงจะดำเนินการปิดกิจการของคลังสินค้าทัณฑ์บนและเขตปลอดอากรที่ทำผิดและยึดเงินประกัน หรือไม่ต่ออายุให้ดำเนินการกิจการต่อไป

สุดท้ายจะดำเนินการเอาผิดกับข้าราชการที่อนุมัติให้นำรถออกไป โดยที่ไม่ทำตามระเบียบเรียกเงินค้ำประกัน 110% ของมูลค่าภาษีที่ต้องชำระให้กรมศุลกากร ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเอาผิดทางวินัยและทางแพ่งขั้นเด็ดขาด

นายสมชัย กล่าวว่า กรมได้สัญญากับทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าจะเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2557 ให้ได้ 1.1 แสนล้านบาท จึงได้เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีสินค้าอ่อนไหวซึ่งมีรถยนต์หรูรวมอยู่ด้วย