posttoday

‘ไออาร์พีซี’ยิ้มร่า ไตรมาส3ยังโตดีปีนี้ตุน1.8แสนล้าน

24 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — IRPC ประเมินรายได้ปีนี้ 1.8-1.9 แสนล้านบาท จากปีก่อน 2.4 แสนล้านบาท โยนเรื่องควบรวมให้ถามปตท.

โพสต์ทูเดย์ — IRPC ประเมินรายได้ปีนี้ 1.8-1.9 แสนล้านบาท จากปีก่อน 2.4 แสนล้านบาท โยนเรื่องควบรวมให้ถามปตท.

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC)เปิดเผยว่า รายได้และกำไรไตรมาส 3 นี้ อยู่ในระดับดีมากและสบายใจได้เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 เพราะระดับราคาน้ำมันปรับขึ้นมาเมื่อเทียบกับต้นปี ขณะที่ราคาเม็ดพลาสติกดี และส่วนต่างราคาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับที่สูง โดยราคาผลิตภัณฑ์เมล็ดพลาสติกปีนี้ยืนอยู่ที่ 1,200 เหรียญสหรัฐต่อตัน เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 1,000 เหรียญสหรัฐต่อตัน

สำหรับไตรมาส 4 ไม่สามารถบอกได้ และเป็นเรื่องที่คาดเดายาก ต้องดูหลายปัจจัยประกอบ เพราะมีทั้งข่าวร้ายและดี ตั้งแต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเริ่มมีกำลังการผลิตกลุ่มปิโตรเคมีใหม่เข้ามา

ทั้งนี้ รายได้ปีนี้ทั้งปี คาดว่ามีรายได้ 1.8-1.9 แสนล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.4 แสนล้านบาท เนื่องจากปีก่อนระดับราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล
“รายได้ที่ประเมินมาจากราคาน้ำมันเฉลี่ยที่ 60-70 เหรียญสหรัฐ และมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1.7-1.8 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยสัดส่วนรายได้ปีนี้ยังคงมาจากน้ำมัน 70% และปิโตรเคมี 30% หรือ 5.4 หมื่นล้านบาท”

สำหรับความคืบหน้าในการควบรวมกิจการของธุรกิจโรงกลั่น ว่าต้องไปถามทางบริษัท ปตท. (PTT) ซึ่งยอมรับว่าการควบรวมกิจการเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น

วานนี้ IRPC ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ในการพัฒนาระบบธุรกิจสั่งซื้อและจัดส่งเมล็ดพลาสติกออนไลน์ (Ideal SOLUTION) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการสั่งซื้อเม็ดพลาสติกของ IRPC ซึ่งจะช่วยลดเวลาขั้นตอนการจัดส่ง การเดินเรื่องเอกสาร แรงงานคน รวมถึงความผิดพลาดของเอกสารได้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการดำเนินงานได้ปีละ 30 ล้านบาท