posttoday

จนปัญญาคุมลอตเตอรี่แพง

16 สิงหาคม 2557

กองสลากฯ หมดท่า คุมขายลอตเตอรี่แพงไม่ได้ ผู้ค้าหัวใสเล็งฉกโควตารายย่อย

กองสลากฯ หมดท่า คุมขายลอตเตอรี่แพงไม่ได้ ผู้ค้าหัวใสเล็งฉกโควตารายย่อย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 ส.ค.นี้จากการสอบถามผู้ค้าส่งลอตเตอรี่ พบว่าไม่คึกคัก เนื่องจากช่วงวันหยุดยาว4 วันประชาชนส่วนใหญ่นำเงินไปท่องเที่ยวประกอบกับสลากปรับราคาสูงขึ้น ขายปลีกอยู่ที่ใบละ 100-110 บาท ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ประชาชนซื้อลอตเตอรี่ลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาลอตเตอรี่เปิดขายราคาใบละ 85 บาท และขยับสูงสุดที่ใบละ93 บาท แม้ว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะประกาศให้ขายในราคาใบละ 80-92 บาทได้ แต่ผู้เร่ขายและจักรยานส่วนใหญ่ยังขายใบละ 100-110 บาท แผงค้าลอตเตอรี่ที่มีโควตาจึงปรับเพิ่มราคาตามไปด้วย เพราะเห็นว่าหากขายตามราคาที่ คสช.กำหนด ผู้เร่ขายและจักรยานก็นำไปขายทำกำไรและเกินราคาอยู่ดี

นอกจากนี้ นโยบายของ คสช.ที่ประสานไปที่เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯและเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ผ่อนผันและระงับการจับกุมผู้ที่ขายสลากเกินราคาออกไปก่อน ทำให้ราคาลอตเตอรี่ยังขายได้เกินราคาตามปกติ และคาดว่าในงวดวันที่ 1 ก.ย.นี้ ผู้ค้าส่วนใหญ่ก็ยังขายเกินราคาอยู่ที่ใบละ 100-110 บาทอยู่ดี

ขณะเดียวกัน หลังจากที่ นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากฯ ให้ข่าวว่าจะเร่งกระจายโควตาสลากที่หมดอายุจำนวน 43 ล้านฉบับ ให้เสร็จภายในวันที่16 ก.ย. 2557 ส่งผลให้ช่วงนี้เริ่มพบว่ามีกลุ่มคนออกมาขอเอกสารสำคัญ เช่นสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน โดยให้ค่าตอบแทนใบละ 800 บาทเพื่อที่ว่าหากสำนักงานสลากฯประกาศจัดสรรให้ผู้ค้ารายย่อย ก็จะนำเอกสารที่เตรียมไว้ไปยื่นขอโควตาจากสำนักงานสลากฯ ได้ทันทีอีกด้วย

ด้านสำนักงานสลากฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดรับลงทะเบียนให้ผู้ค้ารายย่อย แม้ประธานคณะกรรมการสลากฯ จะจัดสรรสลากฯ 43 ล้านฉบับให้เสร็จภายในวันที่ 16 ก.ย.นี้ก็ตาม เนื่องจากตามขั้นตอนต้องมีการประชุมคณะกรรมการก่อน และช่วงนี้อยู่ระหว่างการสรรหาผู้อำนวยการสลากฯ คนใหม่ ทำให้ไม่มีนโยบายใดๆ คืบหน้า

"อยากเตือนประชาชนที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่าให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพ เพราะไม่ทราบว่าเอาเอกสารสำคัญไปทำอะไรบ้าง ยืนยันว่าสำนักงานสลากฯจะจัดสรรด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ เพราะตามปกติแล้วการจัดสรรให้ผู้ค้ารายย่อย จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลทุกขั้นตอนว่ามีอาชีพขายสลากฯ อย่างแท้จริงหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเหมือนในอดีตที่ผ่านมา"