posttoday

พฤษภาจลาจลฉุดจีดีพีร่วง1.6%

27 พฤษภาคม 2553

ม.หอการค้าประเมินเหตุชุมนุมทางการเมืองพฤษภาจลาจล ฉุดเศรษฐกิจประเทศร่วงร้อยละ 1.6     นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจไทยหลังเกิดเหตุจลาจล พบว่า ผู้ประกอบการภาคเอกชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการจลาจลและการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  ทำให้ยอดขาย คำสั่งซื้อสินค้า การลงทุนและการขอสินเชื่อขยายกิจการ รวมถึงการบริโภค ชะลอตัวลง ในช่วง 3 ถึง 4 เดือน แต่ส่วนใหญ่คาดว่าทุกอย่างจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงเดือนกันยายนนี้ 

ม.หอการค้าประเมินเหตุชุมนุมทางการเมืองพฤษภาจลาจล ฉุดเศรษฐกิจประเทศร่วงร้อยละ 1.6
 
   
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจไทยหลังเกิดเหตุจลาจล พบว่า ผู้ประกอบการภาคเอกชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการจลาจลและการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  ทำให้ยอดขาย คำสั่งซื้อสินค้า การลงทุนและการขอสินเชื่อขยายกิจการ รวมถึงการบริโภค ชะลอตัวลง ในช่วง 3 ถึง 4 เดือน แต่ส่วนใหญ่คาดว่าทุกอย่างจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงเดือนกันยายนนี้ 

ยกเว้น ภาคโรงแรมและการท่องเที่ยวที่อาจจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงปลายปีนี้  โดยผู้ประกอบการขอให้รัฐบาลเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

อย่างไรก็ตาม ได้ประเมินผลกระทบการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม จนถึงขณะนี้ว่า ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยประมาณ 138,000 ถึง 155,000 ล้านบาท โดยเป็นผลกระทบต่อการท่องเที่ยวถึง 60,000 ถึง 80,000 ล้านบาท  ส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลงร้อยละ 1.4 ถึง 1.6

         
นายธนวรรธน์ กล่าวด้วยว่า  ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น และไม่เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยุโรป ทำให้การส่งออกสินค้าของไทยเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 17 ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจไทยปีนี้ หอการค้าไทย จึงปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจในปีนี้เป็นร้อยละ 4.5 - 5.2 จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 - 4

ทั้งนี้ หากปีนี้ไทยไม่ได้รับผลกระทบทางการเมือง เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 7.