posttoday

ATMล่มทั่วประเทศกดเงินข้ามธนาคารไม่ได้

30 มิถุนายน 2557

ป่วนสิ้นเดือน ระบบเอทีเอ็มล่มทั่วประเทศทำกดเงินข้ามธนาคารไม่ได้ ขณะที่แบงก์เร่งแก้ไข

ป่วนสิ้นเดือน ระบบเอทีเอ็มล่มทั่วประเทศทำกดเงินข้ามธนาคารไม่ได้ ขณะที่แบงก์เร่งแก้ไข

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 12.00 น. คอลล์เซ็นเตอร์ของทุกธนาคารถูกลูกค้าโทรแจ้งเหตุขัดข้องไม่สามารถกดเงินสด และ โอนเงินในตู้เอทีเอ็มต่างธนาคารได้

ลูกค้าบางรายกดเงินสดถูกตัดยอดเงินในบัญชีแต่ไม่ได้รับเงิน ก็ร้องเรียนเข้าไปที่ธนาคาร ทำให้เกิดความปั่นป่วนอย่างมาก เนื่องจากเป็นวันสิ้นเดือน ปริมาณการกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่kปกติ 2-3 เท่า

นายเวย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการขัดข้องของระบบ พบว่า เกิดปัญหาจากระบบของ บริษัทเนชั่นแนลไอทีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายชำระเงินระหว่างธนาคารในประเทศไทย (ทีเอ็มเอ็กซ์) เกิดขัดข้อง ทำให้ระบบเอทีเอ็มพูลล่ม ลูกค้าไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินในตู้เอทีเอ็มต่างธนาคารได้

“ระบบล่มในช่วงเวลา 12.00 น. วันนี้ แล้วกลับมาใช้ได้ ต่อมาช่วง 16.00 น. ก็ใช้ไม่ได้อีก และเมื่อระบบกลับมาตู้เอทีเอ็มบางเครื่องก็งดให้บริการไปเลย ทุกธนาคารพบปัญหาเหมือนกัน จึงต้องเร่งรวบรวมเรื่องร้องเรียนจากลูกค้ามาแก้ไข”นายเวทย์กล่าว

สำหรับลูกค้าของธนาคารกรุงไทย ที่ถูกตู้เอทีเอ็มของธนาคารตัดบัญชีแต่ไม่ได้รับเงิน ธนาคารขอเวลาตรวจสอบ เพราะจะต้องติดต่อกับธนาคารเจ้าของบัตรก่อน ซึ่งจะทยอยคืนเงินให้ คาดว่าไม่เกินวันพุธที่2 หรือวันพฤหัสบดีที่ 3 ก.ค.นี้ ลูกค้าจะได้รับเงินคืนหมด

ด้านธนาคารกรุงเทพ ทางเจ้าหน้าที่คอลล์เซ็นเตอร์ก็แนะนำให้ลูกค้างดกดเงินข้ามธนาคารในช่วง 1-2 วันนี้ เพราะเกรงว่าจะเกิดระบบขัดข้องอีกก็ได้ และวันที่ 1 ก.ค. เป็นวันหยุดกลางปีของธนาคาร ซึ่งทางฝ่ายไอทีของธนาคารทุกแห่งจะไล่ตรวจสอบว่ามีลูกค้าถูกตัดเงินจากบัญชีไปโดยไม่ได้รับเงินมากน้อยแค่ไหน