posttoday

"CIMB"รุกตลาดเจาะครูฟิลิปปินส์โอนเงินกลับบ้าน

19 มิถุนายน 2557

รับเปิดเอเอซี ซีไอเอ็มบีรุกตลาดแรงงานฟิลิปปินส์ในไทยโอนเงินกลับประเทศ

รับเปิดเอเอซี ซีไอเอ็มบีรุกตลาดแรงงานฟิลิปปินส์ในไทยโอนเงินกลับประเทศ

น.ส.อัญชลี จรัสยศวุฒิชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ผลิตภัณฑ์บัตรและค่าธรรมเนียม ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า บริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว ได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะการโอนเงินไปฟิลิปปินส์ที่มีจำนวนมากที่สุด รองลงมา คือ พม่าและมาเลเซีย ซึ่งล่าสุด ธนาคารได้ร่วมมือกับสถานทูตฟิลิปปินส์เพื่อผลักดันการให้บริการมากขึ้นแล้ว

“คนฟิลิปปินส์ที่มาทำงานในไทยแบบลงทะเบียนถูกต้องมีราว 2 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นครู เพราะจากการเตรียมตัวเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้มีโรงเรียน 2 ภาษาเกิดขึ้นมากในจังหวัดต่างๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมาอยู่ระยะยาว 5 ปีขึ้นไป เราเห็นโอกาสว่ายังไงเขาก็ต้องการโอนเงินกลับบ้านแน่นอน” น.ส.อัญชลี กล่าว

สำหรับประเทศเป้าหมายต่อไป คือ พม่า ซึ่งเดิมเป็นเป้าหมายแรกเพราะมีจำนวนแรงงานพม่าในประเทศไทยมากกว่าล้านคน แต่ติดขัดที่พฤติกรรมของชาวพม่ายังไม่มั่นใจในระบบธนาคาร ยึดติดกับการโอนเงินในรูปแบบโพยก๊วนที่อยู่นอกกฎหมาย จึงจำเป็นต้องใช้เวลา

สำหรับปีนี้ธนาคารตั้งเป้ารายได้ค่าธรรมเนียมจากบริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศ เพียง 10 ล้านบาท เพราะเพิ่งเริ่มทำตลาดในไทยเพียง 1 ปีเศษเท่านั้น ส่วนยอดการทำรายการปัจจุบันมีเฉลี่ยเดือนละ 2,000 รายการ โดยตั้งเป้าหมายมียอดการทำรายการเติบโต 100% ในแต่ละปี