posttoday

เครดิตบูโรห่วงหนี้เสียบ้าน-รถทะยาน

01 มิถุนายน 2557

เครดิตบูโรห่วงหนี้ครัวเรือน หลังหนี้เสียบ้าน-รถเพิ่ม มิตซูชี้กู้ซื้อรถไม่ผ่าน 40%

เครดิตบูโรห่วงหนี้ครัวเรือน หลังหนี้เสียบ้าน-รถเพิ่ม มิตซูชี้กู้ซื้อรถไม่ผ่าน 40%

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ภาวะหนี้เสียขณะนี้นับเป็นปัจจัยที่ต้องจับตามอง โดยเฉพาะหนี้เสียจากสินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อส่วนบุคคล เพราะเริ่มเห็นสัญญาณการค้างชำระ 31-90 วันเพิ่มขึ้น โดยตัวเลขบัญชีสินเชื่อที่ยังมีการเคลื่อนไหว ณ ไตรมาสแรก ปี 2557 มี 47.4 ล้านบัญชีสินเชื่อ จากทั้งหมด 71.5 ล้านบัญชีสินเชื่อ กลุ่มค้างชำระ 31-90 วัน โตมากถึง 38% ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก

ขณะที่สินเชื่อบ้าน ที่ผ่านมาถือว่าเป็นสินเชื่อดี มีตัวเลขการเพิ่มขึ้นของหนี้เสียต่ำ กลับเริ่มมีสัญญาณน่าเป็นห่วงว่าสินเชื่อบ้านกลุ่มคงค้างชำระ 31-90 วันเพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มค้างชำระไม่เกิน 1 เดือน (ลูกหนี้ดี) ในไตรมาสแรกที่ผ่านมาโตขึ้น 8% กลับเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มเติบโตลดลง

สำหรับสินเชื่อรถยนต์ บัญชีหนี้เสียในไตรมาสแรก ปี 2557 เพิ่มขึ้นเป็น 3.1 แสนคัน จากในไตรมาสแรก ปี 2556 หนี้เสียอยู่ที่ 2.5 แสนคัน ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นตัวที่ทำให้มีปัญหามากที่สุด โดยหนี้เสียจากสินเชื่อส่วนบุคคลโตมากถึง 1.1 ล้านบัญชี ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนี้เสียจากบัตรเครดิตที่มีประมาณกว่า 1 แสน ยังไม่น่าห่วง เพราะบัตรเครดิต หากไม่จ่ายใน 30 วัน จะถูกตัดการใช้จ่ายทันที

ด้านปัญหาหนี้ครัวเรือนจากสินเชื่อรถ สินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ที่ผ่านมาคนอยากซื้อบ้านกู้ผ่านได้ยาก เพราะมีภาระหนี้ดังกล่าวที่ค่อนข้างสูงแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าสินเชื่อครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังรัฐประหารที่ช่วยฟื้นความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน ซึ่งมีหลายธนาคารที่เริ่มส่งสัญญาณแล้วว่าจะไม่ลดเป้าการเติบโตในการปล่อยสินเชื่อ จึงคาดว่าภาพรวมสินเชื่อปีนี้จะขยายตัวอีก 8%

นายวราทิตย์ อิทธิสารรณชัย ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานขายและสำนักการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังซื้ออีโคคาร์ชะลอตัวเล็กน้อย สังเกตจากยอดจองตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันยังพอมี แต่มีปัญหาไม่ผ่านอนุมัติจากไฟแนนซ์ถึง 30-40% ของยอดจอง โดยผู้ซื้อรถอีโคคาร์ 80% จะกู้ซื้อรถ

ทั้งนี้ จากการอัดฉีดของรัฐ จ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มกำลังซื้อกลุ่มรากหญ้า บริษัทจึงมุ่งทำตลาดในกลุ่มดังกล่าว และปรับโฉมใหม่โมเดลเยียร์ กลุ่มอีโคคาร์เร็วๆ นี้

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยในงานสัมมนาสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัย กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ปี 2557 ว่า แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในครึ่งปีหลังจะคึกคักมากขึ้น ทั้งโครงการใหม่เปิดตัว และการแข่งขัน หลังจากที่การรัฐประหารทำให้การเมืองดูคลี่คลาย