posttoday

บัวหลวงไม่หวั่นฟองสบู่จีน

26 พฤษภาคม 2557

ธนาคารกรุงเทพบุกจีนไม่หยุด เปิดสาขาฉงชิ่งรับยุทธศาสตร์การค้าการลงทุนใหม่ในจีน

ธนาคารกรุงเทพบุกจีนไม่หยุด เปิดสาขาฉงชิ่งรับยุทธศาสตร์การค้าการลงทุนใหม่ในจีน

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า แม้ทางการจีนพยายามชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจแต่ไม่ได้มีผลกระทบกับการตัดสินใจเปิดสาขา เพราะธนาคารมองในระยะยาวโดยเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายรองรับการให้บริการในจุดยุทธศาสตร์ของจีนเพื่อให้ลูกค้ามีความคล่องตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันจีนเป็นประเทศที่ใหญ่มากเทียบกับธุรกิจไทยทำให้เราดูเล็ก ดังนั้นแม้ว่าจีนจะชะลอแต่ก็ยังช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้สูง

สำหรับแผนการเปิดสาขาต่างประเทศของธนาคารใน 1-2 ปีข้างหน้า จะมุ่งประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม เพราะหากมีการเปิดประชาคมอาเซียน จะทำให้มีเงินลงทุนไหลเข้ามาในภูมิภาครวมทั้งไทยมากขึ้น โดยจะเริ่มที่กัมพูชาก่อน เพราะยังไม่มีสาขาหลังจากปิดไปจากเหตุการณ์ไม่สงบเกือบ 20 ปีที่แล้ว จากนั้นจะเปิดสาขา 2 ที่ลาวในกรุงเวียงจันทน์

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) กล่าวว่า ธนาคารได้เปิดสาขาแห่งใหม่ลำดับที่ 5 ในจีน ที่มหานครฉงชิ่งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ธนาคารมีสาขาครอบคลุมจุดยุทธศาสตร์การค้าสำคัญของจีนมากขึ้น เพิ่มเติมจากสาขาเซี่ยงไฮ้ เซียะเหมิน ปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้น

ทั้งนี้ การเปิดสาขาฉงชิ่งส่งผลให้ธนาคารสามารถขยายการให้บริการแก่ลูกค้าของธนาคารที่ต้องการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในพื้นที่ฝั่งตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ เพราะมหานครฉงชิ่งถือเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญ

“เป้าหมายเราต้องการให้โครงสร้างลูกค้าในฉงชิ่งเป็นลักษณะเดียวกับฐานลูกค้าทั้งหมดในจีน คือ แบ่งเป็น 3 ส่วนใกล้เคียงกัน คือ ลูกค้าท้องถิ่น ลูกค้าจากภูมิภาคและลูกค้าไทย ซึ่งที่ฉงชิ่งมีจุดเด่น คือค่าแรงถูก Turn Over คนน้อยกว่าและสะดวกในการขนส่งสินค้า ทั้งทางบก ทางน้ำ และอากาศ ทำให้ลูกค้าเดิมในจีน ทั้งเสฉวน เหอเป่ย์ หูหนาน ของธนาคารสนใจมาตั้งฐานผลิตที่นี่”นายชาติศิริ กล่าว

นายสุวัชชัย ทรงวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) กล่าวว่า แม้ว่าปีที่แล้วธุรกิจในจีนเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายเป็นเลขหลักเดียว จากเศรษฐกิจจีนที่มีความไม่แน่นอนตามการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปชะลอตัว แต่ปีนี้คาดว่าอัตราการเติบโตจะเป็นเลข 2 หลักจากการเปิดสาขาฉงชิ่ง เพราะล่าสุดมีลูกค้าที่ย้ายจากไต้หวันในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เตรียมการลงทุนสร้างโรงงานใหม่เพิ่ม 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และธนาคารมีโอกาสเข้าไปเกื้อหนุนลูกค้า