posttoday

หวั่นไร้รมว.คลังยืมงบกลางสะดุด

09 พฤษภาคม 2557

คลังหวั่นไร้นายกฯ และ รมว.คลัง ทำให้การยืมเงินจากงบกลางมีปัญหา

คลังหวั่นไร้นายกฯ และ รมว.คลัง ทำให้การยืมเงินจากงบกลางมีปัญหา

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถูกให้พ้นจากตำแหน่ง รวมถึงรัฐมนตรี 10 คน ซึ่งมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย ทำให้การกู้เงินงบกลางมีปัญหา เพราะการยืมงบกลางที่เกินกว่า 500 ล้านบาท ต้องใช้อำนาจ รมว.คลัง เป็นผู้เซ็นอนุมัติ

“ขณะนี้ไม่มี รมว.คลัง ทำหน้าที่ มีแต่ รมช.คลัง ซึ่งกฎหมายไม่ให้อำนาจลงนามแทน”แหล่งข่าวเปิดเผย

นอกจากนี้ คาดว่าทางสำนักงบประมาณจะไม่ยอมให้กู้เงินงบกลางของปีงบประมาณ 2557 ที่มีอยู่ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท แต่มีภาระใช้แล้วถึง 5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 2 หมื่นล้านบาท ก็ได้อนุมัติให้ไปจ่ายโครงการรถคันแรก 3,000 ล้านบาท จากที่กรมสรรพสามิตขอไป 8,000 ล้านบาท และยังต้องใช้งบกลางเพื่อกรณีฉุกเฉิน เช่น การเกิดแผ่นดินไหวที่ จ.เชียงราย

อย่างไรก็ดี สำหรับเงินงบกลาง จำนวน 3,000 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้นำมาจ่ายให้กับผู้ที่ยังรอเงินภาษีสรรพสามิตจากโครงการรถคันแรก เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ต้องตรวจเช็กว่านายกิตติรัตน์ได้ลงนามในหนังสือกู้ยืมเงินส่งไปกรมบัญชีกลางแล้วหรือไม่ หากยังไม่ได้ทำหนังสือส่งไป เงินก้อนนี้อาจจะยังไม่สามารถเบิกไปใช้ได้

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยังใช้เงินงบกลางที่ยืมไปจ่ายหนี้จำนำข้าวให้กับชาวนาไม่ครบ 2 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้มีการจ่ายคืนมาแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท ยังเหลืออีก 5,000 ล้านบาท ที่ต้องจ่ายให้ทันภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่ากรมการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งทางกรมบัญชีกลางยังไม่ได้ทำหนังสือทวงไป เพราะเห็นว่ายังมีเหลืออีกถึง 20 วัน ถึงจะครบกำหนด ตามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้

“ยังเชื่อมั่นว่า ทางกรมการค้าต่างประเทศจะใช้เงินทั้งหมดทันตามกำหนด ส่วนจะมีการกู้ยืมงบกลางเพิ่มเติมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ รมว.คลัง และ รมว.พาณิชย์ ที่ต้องหารือกันว่าทำได้หรือไม่”นายมนัส กล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ประธานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เร่งให้ ธ.ก.ส.ระดมเงินผ่านกองทุนช่วยเหลือชาวนาให้ได้ 2 หมื่นล้านบาท ล่าสุดมียอดบริจาคและฝาก 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อจ่ายหนี้จำนำข้าวให้กับชาวนา ซึ่งไม่ติดเงื่อนไขเหมือนการใช้เงินยืมงบกลางที่ กกต.กำหนดว่าต้องจ่ายให้กับชาวนาที่ได้ใบประทวนก่อนการยุบสภาเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า สามารถที่จะชำระเงินคืนจากงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท ภายในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ตามที่ กกต.กำหนดไว้ได้อย่างแน่นอน