posttoday

วรรณไม่สนพลาดซื้อฟินันซ่า

01 พฤษภาคม 2557

“วรรณ” ไม่สนพลาดซื้อกิจการ บลจ.ฟินันซ่า มั่นใจปีนี้โตตามแผน ได้กองส่วนบุคคลเป็นพระเอก

“วรรณ” ไม่สนพลาดซื้อกิจการ บลจ.ฟินันซ่า มั่นใจปีนี้โตตามแผน ได้กองส่วนบุคคลเป็นพระเอก

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ กล่าวว่า ปีนี้ยังตั้งเป้าหมายที่เพิ่มสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) เป็น 8.4 หมื่นล้านบาท และเมื่อสิ้นเดือน มี.ค. 2557 มีสินทรัพย์ขึ้นมาถึง 8.07 หมื่นล้านบาทแล้ว โดยเพิ่มขึ้น 6,925 หรือ 9.38% จากสิ้นปี 2556

ทั้งนี้ นายวิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเสนอซื้อกิจการ บลจ.ฟินันซ่า แต่ไม่สามารถตกลงเรื่องราคาได้ จึงยกเลิกไป อย่างไรก็ตาม การไม่สามารถควบรวมกิจการได้นั้น ไม่ได้มีผลกระทบต่อแผนการดำเนินงานของ บลจ.วรรณ เพราะยังสามารถเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้

“ปีนี้กองทุนส่วนบุคคลน่าจะเป็นพระเอกของเรา เพราะคาดว่า จะมีการเติบโตค่อนข้างมาก โดยภายในไตรมาส 2 นี้ จะมีกองทุนใหม่เข้ามาอีกหลายพันล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ 2 กองทุน และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) อีก 2 กองทุน มูลค่ารวม 4,500 ล้านบาท ที่จะรอขายในครึ่งหลังของปี” นายวิน กล่าว

สำหรับธุรกิจกองทุนรวม นายวิน กล่าวว่า พยายามออกกองทุนที่มีความแตกต่างจาก บลจ.ขนาดใหญ่ เพื่อเป็นทางเลือกให้นักลงทุน เช่น การออกทริกเกอร์ฟันด์ เนื่องจากภาวะตลาดหุ้นในปีนี้ ทั้งตลาดหุ้นไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน มีการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ ทำให้เป็นโอกาสดีซื้อขายทำกำไรในระยะสั้น

ทั้งนี้ บลจ.วรรณ อยู่ระหว่างเปิดขายกองทุนเปิด วรรณ ไชน่า แวลู 5 เปอร์เซ็นต์ ฟันด์ (ONE-CHINA5) มีเป้าหมายสร้างผลตอบแทนได้ 5% ภายในเวลา 5 เดือน เพราะคาดว่า ตลาดหุ้นจีนมีโอกาสที่จะปรับเพิ่มขึ้นได้ โดยเปิดขายจนถึงวันที่ 9 พ.ค. นี้

กองทุน ONE-CHINA5 จะเน้นลงทุนในหุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของเศรษฐกิจจีนและแผนปฏิรูปเศรษฐกิจและการเงินจีน รวมทั้งเป็นหุ้นที่มีมูลค่าหุ้นต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารพาณิชย์ พลังงานและรถไฟทางราง

นอกจากนี้ นายวิน กล่าวอีกว่า มีแผนที่จะเพิ่มช่องทางการชำระเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ลงทุน ผ่านทาง 7-11 เคาน์เตอร์เซอร์วิส Pay at Post และ Tesco Lotus ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในไตรมาส 2 นี้