posttoday

ธปท.เผยยอดผิดนัดชำระหนี้ขยับสูงขึ้น

29 เมษายน 2557

ธปท.เผยสิ้นไตรมาสแรกปีนี้หนี้ในระบบธนาคารพาณิชย์ผิดนัดชำระหนี้ ไม่เกิน3 เดือนเพิ่ม 2.4% ของสินเชื่อรวม ยันยังไม่สูงถึงขั้นเป็นอันตราย

ธปท.เผยสิ้นไตรมาสแรกปีนี้หนี้ในระบบธนาคารพาณิชย์ผิดนัดชำระหนี้ ไม่เกิน3 เดือนเพิ่ม 2.4% ของสินเชื่อรวม ยันยังไม่สูงถึงขั้นเป็นอันตราย

นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากข้อมูลเบื้องต้นที่ธปท.รับรายงาน ณ สิ้นไตรมาสแรกปีนี้พบว่าสัดส่วนการผิดนัดชำระหนี้ระยะ 1 เดือนแต่ยังไม่ถึง 3 เดือน (เอสเอ็ม) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 2.4% ของสินเชื่อรวม จากสิ้นไตรมาส 4 ปีที่แล้วอยู่ที่ 2.3% ของสินเชื่อรวม เป็นไปตามภาระเศรษฐกิจชะลอทำให้คนผิดชำระหนี้บ้างแต่ยังไม่ถือเป็นหนี้เสีย  ส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ซึ่งผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือน มีสัดส่วนอยู่ที่ 2.15% จากไตรมาส 4 ปีก่อนอยู่ที่ 2.3% ลดลงจากการคืนหนี้และปรับโครงสร้างหนี้

"ถึงสัดส่วนการผิดนัดชำระของเอสเอ็มจะเพิ่มขึ้นบ้างก็ยังไม่น่าห่วง เพราะเป็นธรรมดาในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้อาจจะมีหมุนเงินไม้ทันบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นเป็นปัญหาต่อระบบและฐานะของแบงก์ เพราะแบงก์ติดตามลูกหนีีของตัวเองใกล้ชิด มีปัญหาก็เข้าช่วยเหลือได้เร็ว เช่น ขยายระยะเวลาชำระหนี้ให้ผ่อนเงินต้นน้อย ให้ผ่อนแต่ดอกเบี้ย เป็นต้น อีกอย่างแบงก์กันสำรองหนี้เผื่อไว้สูงถึง 157% คิดเป็นเม็ดเงินหลายแสนล้านบาทจึงไม่ห่วงเรื่องคุณภาพหนี้จะกระทบฐานะแบงก์ เชื่อว่าแบงก์ยังเป็นตัวกลางเอาเงินไปปล่อยกู้ได้ดีพอสมควร เพราะดูจากสินเชื่อในไตรมาสแรกปีนี้ก็ยังขยายตัวได้ที่ 9.8% จึงจะชะลอลงจากไตรมาส 4 ปีก่อนที่ 11.34% อยู่บ้างก็ยังถือว่าโตได้ในระดับที่ดี จะชะลอลงค่อนข้างชัดแค่สินเชื่อบางประเภท อาทิ กลุ่มสินเชื่อประเภทเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อบ้าน" นางสาลินีกล่าว