posttoday

ไทยพาณิชย์เปิดกลยุทธ์รับมือเปิดเออีซี

28 เมษายน 2557

ไทยพาณิชย์ขยับสาขาต่างประเทศรับเออีซี พร้อมเปิดสำนักงานผู้แทนที่กรุงปักกิ่ง รองรับนักลงทุนจากจีน

ไทยพาณิชย์ขยับสาขาต่างประเทศรับเออีซี พร้อมเปิดสำนักงานผู้แทนที่กรุงปักกิ่ง รองรับนักลงทุนจากจีน

นายมาณพ เสงี่ยมบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจต่างประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เตรียมความพร้อมของสำนักงานสาขา และสำนักงานผู้แทนที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ ที่เป็นศูนย์กลางทางการเงิน เพื่อรองรับการเชื่อมโยงธุรกรรมระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจของธนาคารที่รับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

ทั้งนี้ ธนาคารจะสนับสนุนทางการเงินแก่ลูกค้าที่สนใจลงทุนในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม ช่วยให้ภาคธุรกิจไทยสนใจขยายตลาดการค้าชายแดนและกลุ่มเออีซีมากขึ้น และอีกด้านหนึ่งก็มีนักลงทุนภายนอก เช่น จีน ญี่ปุ่น สนใจเข้ามาทำธุรกิจในประเทศกลุ่มเออีซี ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจของธนาคารที่จะให้บริการทางการเงินแก่นักลงทุนเหล่านี้ อย่างไรก็ดี สินเชื่อธุรกรรมระหว่างประเทศในกลุ่มเออีซีของธนาคารยังมีไม่มาก แต่เชื่อว่าพอร์ตจะขยายตัวได้อีกมากในอีก 3 ปีข้างหน้าหลังเปิดเออีซี

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้เปิดสำนักงานผู้แทนที่กรุงปักกิ่ง เพื่อเตรียมรองรับนักลงทุนจากจีนที่ต้องการขยายฐานการผลิตเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้นหลังการเปิดเออีซี ตามนโยบาย “ก้าวออกไป” ของรัฐบาลจีนที่ส่งเสริมให้วิสาหกิจจีนออกไปลงทุนนอกประเทศ ซึ่งไทยและอาเซียนเป็นเป้าหมายสำคัญของนักธุรกิจจีนที่จะย้ายฐานเข้ามาลงทุนซึ่งมีการสอบถามข้อมูลเข้ามามาก แต่ยังรอให้การเมืองนิ่งจึงจะลงทุน