posttoday

แบงก์รัฐแจกโบนัสปี56สูงสุด7เดือน

28 เมษายน 2557

แบงก์รัฐทยอยจ่ายโบนัสปี56 ให้กับพนักงาน ธอส.จ่ายสูงสุด 7 เดือน ออมสิน 4.7 เดือน ธ.ก.ส. 5 เดือน

แบงก์รัฐทยอยจ่ายโบนัสปี56 ให้กับพนักงาน ธอส.จ่ายสูงสุด 7 เดือน ออมสิน 4.7 เดือน ธ.ก.ส. 5 เดือน

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเริ่มทยอยจ่ายโบนัสให้กับพนักงานแล้ว โดย ธนาคารที่จ่ายโบนัสให้พนักงานสูงสุด คือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จำนวน 7 เดือน โดยมติจ่ายโบนัสเพิ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการธนาคารที่มีนายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ไปเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา และเสนอให้ไปยังกระทรวงการคลังแล้ว

ขณะที่ธนาคารออมสินได้จ่ายโบนัสงวดแรกไปเมื่อช่วงเดือน มี.ค. จำนวน 4.7 เดือน และเตรียมจ่ายรอบที่ 2 ตามผลการประเมินของทริส เรทติ้ง ที่ธนาคารมีผลการประเมินในระดับดี ทำให้พนักงานได้โบนัสเพิ่มอีก 1 เดือนกว่าๆ รวมแล้วพนักงานออมสินจะได้รับโบนัสประมาณ 6 เดือน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีผลกำไรในรอบปีบัญชี 2556 ถึง 9,755 ล้านบาท จากการประเมินในเบื้องต้นจะสามารถจ่ายโบนัสให้พนักงานไม่น้อยกว่า 5 เดือน คาดว่าจ่ายโบนัสในช่วงปลายเดือน มิ.ย.

ด้าน บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) คาดว่าจะมีการจ่ายโบนัสช่วงเดือน มิ.ย. เบื้องต้นอยู่ที่ 3 เดือน น้อยกว่าปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 5.5 เดือน ส่วนธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์)

ประเมินเบื้องต้นว่า จะจ่ายโบนัส 3 เดือน แต่พนักงานเรียกร้องให้จ่าย 4.75 เดือน หลังจากที่เริ่มมีกำไรในปีนี้กว่า 370 ล้านบาท โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาธนาคารไม่ได้จ่ายโบนัส เนื่องจากผลประกอบการไม่ดี

สำหรับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ประกาศจ่ายโบนัสให้พนักงานอย่างน้อย 1 เดือน โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งในช่วงกลางปีว่าจะถึง 2 เดือนหรือไม่ เพราะมีผลกำไรในปีนี้ถึง 3,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาขาดทุน

ทั้งนี้ ถือว่าในปี 2556 ผลประกอบการธนาคารรัฐอยู่ในระดับที่ดี แม้จะดำเนินงานสนองนโยบายรัฐบาล หลายธนาคารที่เคยขาดทุนกลับมามีกำไร อย่างไรก็ตาม น่าห่วงว่าในปีนี้อาจมีหลายธนาคารกลับมาขาดทุนอีก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ