posttoday

คนพิการร้องรัฐเพิ่มโควต้าสลากให้จำหน่าย

21 เมษายน 2557

คนพิการร้องรัฐบาลขอเพิ่มโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจำหน่ายเอง หลังกองสลากไม่ดำเนินการโควต้าขายสลากให้กับคนพิการโดยตรง

คนพิการร้องรัฐบาลขอเพิ่มโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจำหน่ายเอง หลังกองสลากไม่ดำเนินการโควต้าขายสลากให้กับคนพิการโดยตรง

นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ประธานฝ่ายส่งเสริมอาชีพและการจ้างงาน สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย นำคนพิการนับ 50 คนเดินทางมายังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี เพื่อร้องเรียนนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการสั่งให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้โควต้า จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับคนพิการที่มาเรียกร้องในวันนี้ โดยตรง คนละ 6 เล่มเล็ก ตามที่สำนักงานสลาก ได้ออกประกาศให้คนพิการแจ้งความประสงค์ขอรับสลากไปจำหน่ายเอง ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 2556 ที่ผ่านมา แต่การดำเนินการของสำนักงานสลากเป็นไปอย่างล่าช้า และไม่มีคำตอบให้กับคนพิการ ที่ประกอบอาชีพนี้โดยตรง  

ทั้งนี้หากสำนักงานสลากไม่สามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้ ก็ขอให้พิจารณาจัดสรรเพิ่มสลากให้กับคนพิการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้หมอบหมายให้พลตำรวจตรีธวัช บุญเฟือง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มารับข้อร้องเรียน

ทั้งนี้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอให้คนพิการ กลับไปรวบรวมข้อมูล ตั้งแต่ต้นมา เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีในการพิจารณา เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้อย่างไรก็ตาม คนพิการ ยังเรียกร้องให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้โค้วต้ากับคนพิการที่ได้ลงทะเบียนรับสลาก เพียงแค่ 1,300 ราย ที่มาชุมนุมที่หน้ากองสลากในวันนี้เท่านั้น เพราะหลังจากที่สำนักงานสลากเปิดให้ลงทะเบียนทางออนไลน์ ทำให้มีผู้พิการแอบอ้างลงทะเบียนจำหน่ายสลากเองมากถึง 96,000 แสนราย