posttoday

คลังเร่งสรรหาเอ็มดีแบงก์รัฐก่อนชงกกต.ไฟเขียว

21 เมษายน 2557

คลังเดินเครื่องสรรหาเอ็มดีแบงก์รัฐหลายแห่ง หวังเร่งขอ กกต. แต่งตั้ง แก้ปัญหาสุญญากาศทำงาน

คลังเดินเครื่องสรรหาเอ็มดีแบงก์รัฐหลายแห่ง หวังเร่งขอ กกต. แต่งตั้ง แก้ปัญหาสุญญากาศทำงาน

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ประสานกับธนาคารที่ไม่มีบุคคลดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ หรือตำแหน่งกรรมการผู้จัดการว่างลง เพื่อให้เร่งตั้งกรรมการสรรหาโดยที่ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ เนื่องจากธนาคารรัฐหลายแห่งมีปัญหา ไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งหากการแต่งตั้งบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งดังกล่าวต้องให้ฝ่ายการเมืองอนุมัติ ก็จะดำเนินการทำเรื่องไปขอความเห็นจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อแต่งตั้งประธานกรรมการหรือผู้บริหาร เพื่อให้ธนาคารเหล่านั้นทำงานได้เต็มที่

นายรังสรรค์ กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารที่มีปัญหาดังกล่าว ประกอบด้วย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่ไม่มีการแต่งตั้งประธานกรรมการ ทำให้บอร์ดไม่สามารถเห็นชอบการปรับขึ้นเงิน รวมทั้งการให้เงินโบนัสแก่พนักงานและผู้บริหารของธนาคาร รวมทั้งไม่สามารถอนุมัตินโยบายในการขยายสินเชื่อบ้านใหม่ๆ เพื่อมาช่วยผู้มีรายได้น้อยและเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัวได้อีกหนทางหนึ่ง

ขณะที่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีการเปิดรับสมัครผู้รับการสรรหาในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนใหม่แล้ว โดยในส่วนของเอสเอ็มอีแบงก์ การแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการคนใหม่สามารถใช้อำนาจคณะกรรมการของธนาคารแต่งตั้งได้ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก รมว.คลัง กรณีนี้ทำให้ไม่ต้องทำเรื่องขอ กกต.

สำหรับตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสินนั้น ขณะนี้มีปัญหาว่าการแต่งตั้งต้องได้รับความเห็นชอบจาก รมว.คลัง แต่ขณะนี้เป็นเพียงรัฐบาลรักษาการ จึงให้ความเห็นชอบไม่ได้ แต่ได้ให้ สคร. ประสานกับกรรมการธนาคารออมสินให้แต่งตั้งกรรมการสรรหา ผู้อำนวยการธนาคารออมสินไปก่อน และเมื่อคัดสรรได้แล้วก็ให้เสนอ กกต.พิจารณาว่าสามารถแต่งตั้งได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เช่นเดียวกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ที่ให้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

“ตอนนี้ไม่มีใครบอกได้ว่าจะได้รัฐบาลมาบริหารประเทศเมื่อไร หากรอไปเรื่อยๆ จะทำให้แบงก์รัฐได้รับผลกระทบ ดำเนินงานไม่ได้ เศรษฐกิจก็จะเสียหาย ไม่มีเครื่องมือช่วยกระตุ้น จึงให้ดำเนินการ ส่วนไหนต้องขอ กกต.ก็ทำไปเลยได้ จะได้ไม่เสียเวลา”นายรังสรรค์ กล่าว