posttoday

นายกฯสั่งดูแลผลกระทบศก.ใกล้ชิด

21 เมษายน 2557

นายกรัฐมนตรี ถกครม.เศรษฐกิจ พร้อมสั่งเลขาธิการสภาพัฒน์ฯดูแลผลกระทบอย่างใกล้ชิด ห่วงวันเลือกตั้งไม่ชัดเจน

นายกรัฐมนตรี ถกครม.เศรษฐกิจ พร้อมสั่งเลขาธิการสภาพัฒน์ฯดูแลผลกระทบอย่างใกล้ชิด ห่วงวันเลือกตั้งไม่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าปฏิบัติภารกิจที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แจ้งวัฒนะ  โดยเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มีรัฐมนตรีและผู้รับผิดชอบหน่วยงานด้านเศรษฐกิจเข้าร่วมประชุม อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษากรรรองนายกฯและ รมว.คลัง, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายสุรนันท์ เวชชาชีวะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินายกรัฐมนตรี

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวก่อนการประชุมว่า  ต้องการติดตามปัญหาเศรษฐกิจ ที่มีปัญหา และอุปสรรค ที่ส่งผลกระทบ ทั้งด้านการลงทุน การสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ลงทุน  ซึ่งขณะนี้กำลังลดลง ดังนั้นขอให้ทางเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด และจะต้องทำงานบูรณาการร่วมกับภาคเอกชน และประชาชน ในการหาทางออกของปัญหา  โดยเฉพาะปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข อาทิกระทรวงพาณิชย์ ที่เลื่อนการทำสัญญา เอฟทีเอ กับต่างประเทศ ออกไป ทำให้เกิดความล่าช้า  ดังนั้น ต้องเร่งแก้ในจุดที่เร่งด่วนก่อน เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะติดตามมาทั้งนี้ คาดว่าที่ประชุมจะติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในภาพรวม โดยเฉพาะตัวเลขการส่งออกและการลงทุน

นอกจากนี้คาดว่าทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒ์ จะได้รายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจของไทยหลังผ่านไตรมาสแรกของปี 2557 และการคาดการตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี  ที่ประชุมอาจจะประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของวันเลือกตั้งทั่วไป และยังคงเป็นรัฐบาลรักษาการบริหารประเทศ ที่จะส่งผลกระทบต่อการอนุมัติโครงการเร่งด่วนในการช่วยเหลือประชาชน อาทิ โครงการรับจำนำข้าว ที่รัฐบาลรักษาการกำลังขออนุมัติงบกลาง จำนวน 4 หมื่นล้านบาท จ่ายเงินให้กับชาวนา ที่ยังค้างอยู่