posttoday

'ยูบิลลี่' คว้า 3 รางวัล SET Awards 2013

12 เมษายน 2557

บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ (JUBILE) ได้รับ 3 รางวัลในงาน SET Awards 2013 ได้แก่

โดย...ประลองยุทธ ผงงอย

บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ (JUBILE) ได้รับ 3 รางวัลในงาน SET Awards 2013 ได้แก่ รางวัลบริษัทจดทะเบียนด้านผลการดำเนินงานดีเด่น รางวัลบริษัทจดทะเบียนด้านนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยมและรางวัลผู้บริหารสูงสุดยอดเยี่ยม คือ วิโรจน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

“วิโรจน์” กล่าวว่า ที่สามารถคว้ารางวัลเหล่านี้ได้น่าจะมาจากพื้นฐานธุรกิจของบริษัทที่ส่งผลให้ผลประกอบการในช่วง 4 ปี หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในปี 2552 มีการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งกำไรสุทธิ ยอดขาย มีการเติบโตระดับ 20% ต่อปี เนื่องจากมีระบบวิธีการสร้างพนักงาน ช่องทางขาย จนเกิดเป็นสถิติที่โปร่งใสและมีความตรงไปตรงมา รวมถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ในการออกสินค้า เป็นผลลัพธ์ให้เกิดความเข้าใจกับลูกค้า ทั้งลูกค้าขาประจำและสร้างความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ในการอธิบายสินค้า ซึ่งเริ่มต้นจากพนักงานขายต้องมีความเข้าใจถึงคุณภาพของเพชร การออกแบบเพชรแต่ละแบบมีกรรมวิธีการผลิตอย่างไรตั้งแต่ต้น รวมถึงราคาและบริการ

ยกตัวอย่างในกรณีที่ลูกค้าเข้าซื้อสินค้าเครื่องประดับของ “ยูบิลลี่” ครั้งแรก พนักงานของร้านมีหน้าที่สร้างความกระจ่างในด้านข้อมูลพื้นฐานต่างๆ กับลูกค้า เพื่อนำกลับไปใช้เป็นข้อมูลและความรู้ นำกลับไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจซื้อสินค้าของบริษัท ซึ่งต้องเป็นข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ทำให้ลูกค้าหมดข้อสงสัยและเกิดความไว้วางใจ

ปัจจุบันลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากอินเทอร์เน็ต โดยไม่จำเป็นต้องตัดสินใจซื้อในครั้งแรกที่มา เพราะเป็นสินค้าราคาสูงในระดับหมื่นจนถึงแสนบาทจึงต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ รวมถึงพนักงานต้องบริการข้อมูลให้ทันสถานการณ์ตามการเคลื่อนไหวของภาพตลาดรวมเพชรทุก 12 สัปดาห์ แตกต่างจากร้านค้าเพชรทั่วไปที่จะยึดข้อมูลเก่าในอดีต

'ยูบิลลี่' คว้า 3 รางวัล SET Awards 2013

 

“สิ่งสำคัญ คือ การสร้างคนให้เก่งมีความทะมัดทะแมงและมีความมั่นใจในอาชีพตัวเอง โดยใช้ประสบการณ์ที่อยู่ในธุรกิจนี้มาเกือบตลอดชีวิตเป็นรุ่นที่ 3 ของครอบครัว นำนิสัยส่วนตัวคือความตรงไปตรงมา มาใช้กับธุรกิจและลูกค้าทำให้ลูกค้าติดตั้งแต่อดีต โปร่งใสจับต้องได้มีเอกสารยืนยัน”

ขณะที่การเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นเวลา 4 ปีทำให้รู้ว่ายังมีขั้นตอนที่ต้องรายงานเพิ่ม จากเดิมที่เคยคิดว่าสิ่งทำคิดว่าซื่อสัตย์มากอยู่แล้ว โดยเมื่อมีร้านยูบิลลี่ จึงมีแนวคิดว่าสิ่งที่เรารู้และลูกค้าต้องการต้องถ่ายทอดกับพนักงานขาย และเอาใจใส่ความสะอาดในร้าน

อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน JUBILE กล่าวว่า ในส่วนของรางวัลบริษัทจดทะเบียนด้านนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยมมาจากการที่ JUBILE ได้เปิดกว้างในการให้ข้อมูลที่ครบถ้วน เป็นจริง และทำอย่างต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอทั้งกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และนักลงทุน จัดพบปะนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ทุกไตรมาสและเข้าร่วมงาน Opportunity Day ที่ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนได้ร่วมซักถามและนำเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ อย่างใกล้ชิด ตลอดจนการให้ข้อมูลกับนักลงทุนผ่านช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีให้แก่นักลงทุนทุกราย

“ยูบิลลี่” เป็นร้านค้าเพชรแรกในไทยที่เริ่มออกใบรับประกันคุณภาพสินค้ามาตรฐาน Hoge Raad voor Diamant (HRD) Certificate จากสถาบัน Diamond High Council และยังมีรับประกันสินค้า Gemological Institute of America (GIA) ซึ่งทั้งหมดเป็นมาตรฐานระดับโลก ด้วยแนวคิด The King Of Carat Diamond

'ยูบิลลี่' คว้า 3 รางวัล SET Awards 2013

 

วิโรจน์ กล่าวว่า เป้าหมายในช่วง 35 ปี ต้องการจะรักษาอัตราการเติบโตของยอดขายให้เติบโตเฉลี่ย 20% ต่อปี เป็นระดับเดียวกับที่ได้หลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ซึ่งมีกลยุทธ์ คือ การพัฒนาสร้างแบรนด์ กลยุทธ์การตลาด เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความเข้าใจกับผู้บริโภค เพราะตลาดนี้อัญมณีในไทยถือเป็นตลาดที่มีมานาน แต่ลูกค้ายังมีความเข้าใจที่ผิดในข้อมูลที่ร้านค้าทั่วไปไม่เคยปรับข้อมูลใหม่ โดยยังยึดติดให้ความเชื่อถือกับเจ้าของร้านเพชรเพราะมีประสบการณ์มานาน

ขณะที่จากนี้ต้องเพิ่มความใหม่ๆ ทั้งแนวคิดทางการตลาดตามการเปลี่ยนแปลงตามผู้บริโภคให้ทัน โดยมีคนรุ่นใหม่มาช่วยคิดคือ บุตรสาว “อัญรัตน์”

สำหรับการเพิ่มจำนวนเคาน์เตอร์สาขาใหม่ในช่วง 12 ปี จะเน้นการไปเปิดกับพันธมิตรเจ้าของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่เป็นมืออาชีพและมีความเชี่ยวชาญ รวมถึงเลือกเปิดในบางสาขาซึ่งพื้นที่มีศักยภาพของศูนย์การค้าโลตัสและบิ๊กซี เพื่อเพิ่มสาขาจากปี 2556 ที่มี 108 แห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัดที่กำลังเติบโตสูงในอนาคตจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีเคาน์เตอร์อยู่ จ.เชียงใหม่และอุดรธานี รวมถึงการเพิ่มยอดขายของสาขาเดิมให้เติบโต

นอกจากนี้ เป้าหมายระยะยาวของ JUBILE ใน 510 ปีข้างหน้า ยังคงยึดแนวทางการเข้าถึงลูกค้า การเปิดข้อมูลที่โปร่งใสต่อไป จะมีกลยุทธ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นทั้งด้านการตลาด การผลิตสินค้า สร้างบุคลากรภายใน เพื่อให้คนรุ่นใหม่สนใจอัญมณีมากขึ้น ช่วยให้ข้อมูลลูกค้าวางแผนชีวิตล่วงหน้าเพื่อซื้อเครื่องประดับอัญมณีตามวัตถุประสงค์ เช่น แนะนำให้ลูกค้าที่วางแผนเก็บเงินซื้ออัญมณีก่อนตัดสินใจแต่งงานว่าจะมีการออมทรัพย์อย่างไร

ดังนั้นจะพยายามสร้างแนวโน้มใหม่กับลูกค้าว่าการทำทุกเรื่องในชีวิตต้องมีการวางแแผนและเป้าหมาย ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอัญมณีเป็นเรื่องไม่ไกลเกินเอื้อมสามารถวางแผนได้ โดยโอกาสในอนาคตของธุรกิจยังมีอยู่สูง เนื่องจากปัจจุบัน JUBILE มีสัดส่วนส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 3% ถือเป็นเบอร์ 1 ของตลาดอัญมณีค้าปลีกในประเทศที่มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 4 หมื่นล้านบาท เพราะส่วนใหญ่เป็นร้านค้าอัญมณีเดี่ยว