posttoday

ขอ8พันล้านจ่ายรถคันแรก

12 เมษายน 2557

กิตติรัตน์เสนอ ครม.ขอใช้งบกลาง 8,000 ล้านบาท จ่ายคืนภาษีรถคันแรก

กิตติรัตน์เสนอ ครม.ขอใช้งบกลาง 8,000 ล้านบาท จ่ายคืนภาษีรถคันแรก

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง ได้ลงนามในหนังสือเรื่องขอเงินงบกลางเพื่อนำมาจ่ายคืนภาษีรถคันแรกแล้ว และเตรียมส่งเรื่องให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีบรรจุวาระเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว ก็จะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบ เพราะเป็นการขอใช้เงินช่วงเป็นรัฐบาลรักษาการ

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคลังของบไป 8,000 ล้านบาท ไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาทซึ่งเป็นการของบเตรียมไว้จ่ายให้ผู้ซื้อรถคันแรกจนถึงสิ้นปีงบ 2557 หรือเดือน ก.ย. 2557 ส่วนการจ่ายในปีงบ 2558 นั้น คงต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะนำเงินมาจากส่วนไหน เพราะการจัดทำงบประมาณแผ่นดินประจำปี 2558 ล่าช้า ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่มาอนุมัติ

สำหรับการขอใช้เงินจากงบกลางเพื่อนำมาจ่ายให้โครงการรถคันแรกนั้นจะเป็นในส่วนของงบกลาง ซึ่งน่าจะมีเงินอนุมัติให้โครงการนี้ เพราะทางกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเงินจากการขายข้าวมาใช้คืนเงินที่ขอยืมไปจ่ายให้โครงการจำนำข้าวกว่า 1 หมื่นล้านบาทจากเงินที่ขอเบิกจากงบกลางไป 2 หมื่นล้านบาทคาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะคืนเงินทดรองราชการที่ยืมไปได้ครบภายในวันที่ 31 พ.ค. ตามที่ กกต.กำหนดอย่างแน่นอน

"เท่าที่ประเมินต้องใช้เงินจ่ายผู้ที่ได้สิทธิรถคันแรก 1.5 หมื่นล้านบาทลดลงจากที่เคยประเมินว่าจะต้องใช้เงิน 2.5 หมื่นล้านบาทเนื่องจากคาดว่าจะมีผู้สละสิทธิประมาณ 1 แสนราย ทั้งนี้หลังสงกรานต์จะเชิญค่ายรถยนต์มาสรุปโครงการรถคันแรกอีกครั้ง" นายรังสรรค์กล่าว

ขณะที่ยอดการคืนเงินภาษีรถคันแรกล่าสุด ณ เดือน มี.ค. 2557 อยู่ที่ 9.01 แสนราย คิดเป็นเงิน 6.33 หมื่นล้านบาทจากยอดผู้เข้าโครงการทั้งหมด 1.25 ล้านราย คิดเป็นวงเงิน 9.21 หมื่นล้านบาทและในวันที่ 9 เม.ย.นี้จะโอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิอีก 5.37 หมื่นรายวงเงิน 4,082 ล้านบาท

นายรังสรรค์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของงบปี 2558 ที่อาจจะต้องล่าช้าออกไปนั้นสามารถเบิกจ่ายงบประจำในลักษณะงบกลางไปก่อนในวงเงินเดียวกับงบปี2557 ได้ หลังจากนั้นต้องเสนอ กกต.เห็นชอบ เพราะเป็นการขอใช้เงินช่วงรัฐบาลรักษาการ