posttoday

ควบกรุงศรีฉุดกำไรหดแบงก์หันจับพอร์ตลูกค้าใหญ่แทนรายย่อย

10 เมษายน 2557

แบงก์กรุงศรี กำไรส่วนต่างดอกเบี้ยหด หลังการควบรวมกิจการหันจับพอร์ตลูกค้ารายใหญ่มากขึ้น

แบงก์กรุงศรี กำไรส่วนต่างดอกเบี้ยหด หลังการควบรวมกิจการหันจับพอร์ตลูกค้ารายใหญ่มากขึ้น

นายโนริอากิ โกโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่าหลังจากที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาควบรวมกิจการกับธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิยูเอฟเจ (เอ็มยูเอฟจี) ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยอาจลดลงจากเป้าหมายที่ตั้งไว้4.2% เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่มีจำนวนสูงขึ้น สวนทางพอร์ตลูกค้ารายย่อยที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของกรุงศรีซึ่งมีสัดส่วนลดลงภายหลังการรวมกิจการ

ทั้งนี้ ปัจจุบันลูกค้ารายย่อยของธนาคารมีสัดส่วน 50% สินเชื่อรายใหญ่26% และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) อีก 24%

นอกจากนี้ ยอมรับว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อาจปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ หลังจากที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปีและไม่มีทีท่าจะลดลง แต่จะสูงขึ้นแค่ไหนขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจไทยที่จะซบเซาถึงเมื่อใดแต่ธนาคารจะพยายามควบคุมเอ็นพีแอลไม่ให้เกิน 2.5% สูงกว่าปีที่แล้วที่ระดับ 2.7%

ขณะที่การปล่อยสินเชื่อรวมของธนาคารในไตรมาสแรก ยังเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเป็นระดับที่ชะลอลงกว่าไตรมาส4 ปีที่แล้ว ธนาคารจึงปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้จากเดิม9% มาเป็นช่วงระหว่าง 7-9% ภายใต้ประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยที่ 2.5-3%

ทางด้าน นายไพโรจน์ ชื่นครุฑกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส (กรุงศรี ออโต้) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะเน้นการบริหารจัดการสินเชื่อเช่าซื้อและบริหารความเสี่ยงให้มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อรองรับกับเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวและควบคุมเอ็นพีแอลไม่ให้สูงเกิน 2% จากระดับ 1.5% ในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้บริษัทคงเติบโตตามภาพรวมของตลาดที่ลดลงซึ่งตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน หรือมียอดปล่อยสินเชื่อรวม2.47 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลังจากจบงานมอเตอร์โชว์เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น เมื่อยอดจอง รถไม่ได้ลดต่ำลงอย่างที่คาดการณ์กันไว้และคาดกันว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 9 แสนคัน ถึง 1 ล้านคัน ซึ่งถือได้ว่าเป็นยอดที่ใกล้เคียงกับปกติของแต่ละปี