posttoday

โพลเผยเงินสะพัดสงกรานต์ต่ำสุดในรอบ4ปี

08 เมษายน 2557

โพลหอการค้าไทยเผยใช้จ่ายสงกรานต์เงินสะพัด1.16 แสนลบ.ขยายตัวต่ำในรอบ4ปี

โพลหอการค้าไทยเผยใช้จ่ายสงกรานต์เงินสะพัด1.16 แสนลบ.ขยายตัวต่ำในรอบ4ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,233 ตัวอย่าง ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.-4 เม.ย.2557 พบว่า ชวงเทศกลาลสงกรานต์ปีนี้มีแนวโน้มไม่คึกคักเหมือนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 1.16 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2.36% และเป็นการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบ 4 นับตั้งแต่ที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ซึ่งปีนั้นมีการขยายตัวติดลบอยู่ที่ 4.67%

สาเหตุมาจากประชาชนส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองมากที่สุด 65.6% ส่งผลให้การใช้จ่ายย่นย่อลง รองลงมาคือ ภาวะเศณษฐกิจของประเทศ 64.3% และเหตุรุนแรงจากการชุมนุม 64.2% ซึ่งทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้กร่อยและซึมตัวลง

ทั้งนี้ยังพบว่า ที่มาของเงินที่จะนำมาใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นการนำเงินออมออกมาใช้มากถึง 36.8% รองลงมาเป็นเงินเดือนหรือรายได้ประจำ 28.9% และเงินโบนัส 14.1% และที่น่าสังเกตคือ พบว่าปีนี้มีการกู้เงินทั้งในและนอกระบบเพื่อนำมาใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากถึง 20.1% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีแค่ 9.7% เท่านั้น
 
“จะเห็นว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สัดส่วนการกู้เงินเพื่อนำออกมาใช้จ่ายมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะเป็นตัวชี้ชัดได้ว่า เศรษฐกิจเริ่มซึมตัว และคนไทยมีแนวโน้มมีหนีครัวเรือนมากขึ้นจนน่าเป็นห่วง และต้องจับตาดูสถานการณ์ทางการเมืองหลังเดือนเม.ย.นี้ ว่าจะมีความรุนแรงขึ้นหรือไม่ เพราะหากรุนแรงขึ้นก็จะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง และทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตศูนย์ถึงติดลบได้” นายธนวรรธน์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ได้มีการสอบถามเกี่ยวกับทัศนะต่อสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันจะส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยมากน้อยเพียงใด พบว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นจะมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายมากที่สุด 16.6% กระทบมาก 26.6%, กระทบปานกลาง 33.6% และกระทบน้อย 10.9% เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนยังมีความระมัดระวังการใช้จ่ายมากถึง 47.7% ระมัดระวังปานกลาง 35.2%, กระทบน้อย 14.1% และไม่กระทบเลย 3%

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีการวางแผนเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 โดยมีการวางแผนไปท่องเที่ยวทั้งในและต่างพื้นที่ รวมทั้งมีการวางแผนกลับบ้านและไปท่องเที่ยวรวมกันกว่า 69.5% ซึ่งปีนี้พบว่า ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากถึง 94.1% ส่วนการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศมีเพียง 5.9% และประเทศปลายทางที่เดินทางไปก็จะอยู่ในกลุ่มอาเซียน

สำหรับดารานักแสดงที่ประชาชนต้องการไปเล่นน้ำมากที่สุดสำหรับฝ่ายชาย คือ เจมส์จิ และฝ่ายหญิงเป็น ญาญ่า,ดารานักร้องฝ่ายชายเป็น บี้เดอะสตาร์ ฝ่ายหญิงเป็น ใบเตย อาร์สยาม, ดาราพิธีกรฝ่ายชายคือ  ปัญญา นิรันดร์กุล ฝ่ายหญิงเป็น ส้ม เถิดเทิง และนักการเมืองที่ประชาชนต้องการรดน้ำดำหัวมากที่สุด คือ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รองลงมาเป็น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายชวน หลีกภัย เป็นต้น