posttoday

"โต้ง"ติดไปตปท.เล็งเลื่อนแจงปปช.จำนำข้าว

07 เมษายน 2557

"กิตติรัตน์"เผย ติดประชุมธนาคารโลกที่ สหรัฐ ไปแจงปปช. ปมทุจริตรับจำนำข้าววันที่ 11 เม.ย.ไม่ได้ เล็งส่งหนังสือขอเลื่อน

"กิตติรัตน์"เผย ติดประชุมธนาคารโลกที่ สหรัฐ ไปแจงปปช. ปมทุจริตรับจำนำข้าววันที่ 11 เม.ย.ไม่ได้ เล็งส่งหนังสือขอเลื่อน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นัดให้ไปชี้แจงในฐานะพยานกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถูกกล่าวหาไม่ยับยั้งการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวในวันที่ 11 เม.ย.นี้ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวตนเองติดภารกิจต้องเดินทางไปร่วมประชุมของธนาคารโลก(World Bank) ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 8-12 เม.ย.นี้ โดยจะทำหนังสือไปถึง ปปช. เพื่อขอผ่อนผัน โดยยืนยันว่าไม่หนักใจ กับการไปชี้แจงเรื่องโครงการรับจำนำข้าวต่อ ป.ป.ช.เพราะชี้แจงไปตามข้อเท็จจริงที่รับผิดชอบอยู่ ซึ่งดำเนินการไปตามมติ ครม.

อย่างไรก็ตาม นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า แม้จะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ แต่ก็ไม่ได้นิ่งดูดายกับปัญหาการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวล่าช้า แต่พยายามแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้ ท่ามกลางอุปสรรคที่มีมากมายหลายเรื่อง และต้องระมัดระวังไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย ส่วนข้อกังวลเรื่องรัฐบาลจะหาเงินมาชำระคืนเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท ภายในเดือน พ.ค.นั้นไม่น่าจะมีปัญหา

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า การไปประชุมครั้งนี้ตนเองเป็นตัวแทน เป็นผู้แทนของกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม นอกจากนี้ตนเองจะใช้เวทีดังกล่าวชี้แจงถึงสถานการณ์ในประเทศให้นานาชาติเข้าใจว่าถึงแม้ประเทศไทยจะมีการชุมนุมทางการเมือง แต่ภาวะทางเศรษฐกิจยังดีอยู่ ทั้งฐานะการคลังที่มั่นคง หนี้สาธารณะที่ระดับ 47%ของ GDP