posttoday

ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ถดถอย

31 มีนาคม 2557

ธปท.ชี้ถึงเศรษฐกิจจะชะลอลงต่อเนื่องในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ทำไตรมาสแรกมีแนวโน้มหดตัว แต่ยังไม่ถือว่าเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากยังมีโอกาสฟื้นตัวกลับมาได้

ธปท.ชี้ถึงเศรษฐกิจจะชะลอลงต่อเนื่องในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ทำไตรมาสแรกมีแนวโน้มหดตัว แต่ยังไม่ถือว่าเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากยังมีโอกาสฟื้นตัวกลับมาได้

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวมาต่อเนื่ิองในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ทำให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ปีนี้ มีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่ยังไม่ถือว่าเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปี 2556 ยังเติบโตได้ 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2556 อย่างไรก็ดี ธปท.เชื่อว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ปีนี้จะฟื้นกลับมาดีขึ้นได้

"ถ้าดูข้อมูลเศรษฐกิจเดือน ม.ค.และก.พ.ที่หดตัวต่อเนื่อง มีแนวโน้มที่ไตรมาส 1 ปีนี้จะหดตัวตามไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่ไตรม่ส 2 ปีนี้มีโอกาสรีบาวซ์กลับมาได้ จากส่งออกที่เริ่มดีขึ้น และการท่องเที่ยวที่น่าจะกลับมาดีจึ้นเร็ว หลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว ซึ่งปีนี้ยังเป็นไปได้ที่จะโตได้ตามคาดที่ 2.7% " นายเมธีกล่าว

นายเมธี กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือนก.พ.ปีนี้โดยรวมหดตัวจากเดือนก่อนจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้ครัวเรือนและธุรกิจระมัดระวังการใช้จ่าย ทั้งการใช้จ่ายเพื่อบริโภคสินค้าคงทนและไม่คงทน และใช้จ่ายเพื่อลงทุน โดยการบริโภคภาคเอกชนเดือนติดลบ 1.2% จากเดือนก่อนหน้าขยายตัว 0.3% ส่วนการลงทุนติดลบ 1.9% จากเดือนก่อนหน้าขยายตัว 0.3% สอดคล้องกับการนำเข้าสินค้าและภาวะการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว ขณะเดียวกันภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการเมืองมากขึ้น จำนวนนักท่ิงเที่ยวหดตัวเป็นครั้งแรกนับจากเดือนพ.ย.ปี 2554 ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเหลือ 2.17 ล้านคน เที่ยบกับเดือนก่อนหน้า 2.32 ล้านคน ส่วนใหญ่ลดลงจากนักท่องเที่ยวจากจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย และฮ่องกง 

สำหรับการส่งออกสินค้าเดือนก.พ.ปรับดีขึ้น ตามแนวโน้มอุปสงค์หรือความต้องการซื้อจากต่างประเทศ และส่งออกทั้งปียังน่าจะขยายตัวได้ตามคาดที่ 4.5% หากมูลค่าส่งออกเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 1.96 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ