posttoday

กรุงศรีรุกSMEยานยนต์-อิเล็กฯดันสินเชื่อโต13%

20 มีนาคม 2557

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชูจุดแข็งทุนญี่ปุ่นหนุนลูกค้าเอสเอ็มอียานยนต์-อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นซัพพลายเชนในไทย คาดดันสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้โต 12.4%

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชูจุดแข็งทุนญี่ปุ่นหนุนลูกค้าเอสเอ็มอียานยนต์-อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นซัพพลายเชนในไทย คาดดันสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้โต 12.4%

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยแผนธุรกิจด้านเอสเอ็มอีในปี 2557 ว่า จะมุ่งขยายสินเชื่อเอสเอ็มอีที่เป็นซัพพลายเชนของกลุ่มธุรกิจยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะดีลเลอร์ ซึ่งถือเป็นการนำจุดแข็งจากผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ คือ ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU) ที่มีลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่กลุ่มนี้ในญี่ปุ่น มาต่อยอดธุรกิจของกรุงศรีได้ดี

ทั้งนี้ ธนาคารมองว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์และไฟฟ้ายังเติบโตโดดเด่น สังเกตได้จากตัวเลขขอรับส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่มีบริษัทญี่ปุ่นขอลงทุนในไทยจำนวนมาก และมากกว่าครึ่งเป็นอุตสาหกรรม 2 กลุ่มนี้ ขณะเดียวกันยอดการส่งออกกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์ในปี 2556 มีมูลค่ารวมกันเกือบ 4 ล้านล้านบาท คิดเป็นราว 38% ของจีดีพีประเทศ


นายสยาม กล่าวอีกว่า ในระยะแรกจะรุกเอสเอ็มอีในกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์นี้ก่อน จากนั้นจะขยายไปยังภาคอุตสาหกรรมอื่น ซึ่งได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีในกลุ่มนี้ไว้ที่ 7,500 ล้านบาท แบ่งเป็น กลุ่มยานยนต์ 6,500 ล้านบาท และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ 1,000 ล้านบาท ขณะที่เป้าหมายสินเชื่อรวมเอสเอ็มอีของธนาคารปีนี้ยังอยู่ที่ 12.4% จากยอดสินเชื่อคงค้างของเอสเอ็มอีเมื่อสิ้นปี 2556 ที่ระดับ 1.83 แสนล้านบาท


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่แน่นอน ทำให้การปล่อยสินเชื่อปีนี้จะทรงตัว ซึ่งทำให้ธนาคารต้องคุมเข้มคุณภาพสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอีรายย่อย หรือ วงเงินกู้ไม่เกิน 12 ล้านบาท ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่เศรษฐกิจยังมีแนวโน้มชะลอตัว ซึ่งหากไม่สามารถมีรัฐบาลได้ภายในครึ่งปีแรก และสถานการณ์ยืดเยื้อไปถึงไตรมาส 3 จะทำให้เศรษฐกิจไทยอาจไม่เติบโต หรือ ขยายตัว 0% ดังนั้น ธนาคารยังคงติดตามผลกระทบที่จะเกิดกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดเพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที