posttoday

กรุงไทยสั่งหดเป้าสินเชื่อ

16 มีนาคม 2557

กรุงไทย หั่นเป้าสินเชื่อเหลือ 4.5% หลังเลิกกู้ 2 ล้านล้านบาท แถมเศรษฐกิจปีนี้ส่อโตได้แค่ 3.2%

กรุงไทย หั่นเป้าสินเชื่อเหลือ 4.5% หลังเลิกกู้ 2 ล้านล้านบาท แถมเศรษฐกิจปีนี้ส่อโตได้แค่ 3.2%

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดเป้าหมายสินเชื่อในปีนี้จาก 7-10% ลงไปอยู่ที่ 4.5% เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่การบริโภคและการลงทุนต่างอยู่ในภาวะชะลอตัว ขณะที่การเมืองก็ยังมีปัญหาความไม่แน่นอนสูง จนทำให้ธนาคารปรับลดมุมมองการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จาก 4-5% มาอยู่ที่ 3.2% ไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายวรภัค กล่าวว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ธนาคารต้องปรับลดเป้าสินเชื่อในปีนี้คือการตกไปของร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท นอกจากนี้อาจมีผลให้ยอดการเบิกใช้สินเชื่อในกลุ่มลูกค้าผู้รับเหมาก่อสร้างของธนาคารชะงักงันไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มเข้ามาสานโครงการต่อภายใต้งบประมาณปกติ

“ลูกค้าที่เป็นผู้รับเหมาช่วงนี้งานชะงักกันหมด แต่ในภาพใหญ่ทุกคนยังเชื่อว่าแผนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานยังไงก็ต้องเดินหน้าต่อ ทำให้ต้องจับตาดูว่าปัญหาการเมืองจะจบได้ภายในครึ่งปีแรกหรือไม่ หากไม่จบกลุ่มนี้จะน่าห่วง”นายวรภัค กล่าว

นายวรภัค กล่าวอีกว่า ในปีนี้ธนาคารจะพยายามควบคุมหนี้เสียสุทธิให้ลดลงจากระดับ 1.49% มาอยู่ที่ 1.3% อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าขณะนี้เริ่มมีสัญญาณการชำระล่าช้าเกิน 30 วันในกลุ่มลูกค้าบุคคลและธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มขึ้น ขณะที่ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจเอสเอ็มอียังดูแลตัวเองได้ดีอยู่ เพราะมีสายป่านที่ยาวกว่า

ด้าน นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อในปีนี้เหลือโต 8% พร้อมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยลงเหลือ 2.9% จากเดิมที่คาดว่าสินเชื่อจะโตได้ 10% บนพื้นฐานการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 3-4% นอกจากนี้ธนาคารยังอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝากให้สอดคล้องกับนโยบายของธนาคารกลาง

ก่อนหน้านี้ ธนาคารพาณิชย์เกือบทุกแห่งได้ประกาศลดเป้าหมายสินเชื่อลง โดยนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า ธนาคารเตรียมปรับลดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อลงมาอยู่ที่ 7-8% ภายใต้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะโตได้ 3%

ทั้งนี้ ยอมรับไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ 9-11% บนเงื่อนไขจีดีพีโต 5% เนื่องจากยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและชะลอการลงทุนเพื่อรอความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นอกจากนี้ มองว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะชะลอตัว ธนาคารระมัดระวังปล่อยกู้มากขึ้น เห็นได้จากในช่วง 2 เดือนแรกของปี ยอดการปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคารหดตัว 12.5% อยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 4.8 หมื่นล้านบาท

ทางด้านธนาคารกรุงเทพตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้จะขยายตัว 5-7% เป็นการเติบโตของสินเชื่อภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกเป็นหลัก และจะเน้นการขยายตลาดสินเชื่อต่างประเทศมากขึ้น

สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับเป้าสินเชื่อรายย่อยลงมา ทั้งสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อเคหะ รวมถึงเข้มงวดออกบัตรเครดิตใหม่ พร้อมกับปรับเพิ่มรายได้ขั้นต่ำของลูกค้าสินเชื่อบุคคลให้สูงขึ้นด้วย