posttoday

ก.ล.ต.จี้บจ.เปิดข้อมูลทรัพย์สินตั้ง REIT

06 มีนาคม 2557

ก.ล.ต. จี้บริษัทจดทะเบียนเปิดข้อมูลจำหน่ายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวม หรือ REIT ให้ผู้ลงทุนชัดเจนและเพียงพอ

ก.ล.ต. จี้บริษัทจดทะเบียนเปิดข้อมูลจำหน่ายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวม หรือ REIT ให้ผู้ลงทุนชัดเจนและเพียงพอ

นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ให้แนวปฏิบัติแก่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในการเปิดเผยข้อมูลการจำหน่ายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานหรือกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust: REIT) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน

ปัจจุบันมีบจ.หลายแห่ง ได้จำหน่ายหรือมีแผนจะจำหน่ายทรัพย์สินเข้ากองทุนรวม หรือ REIT มักเป็นรายการขนาดใหญ่ มีมูลค่าสูงและมีสัญญาที่บริษัทหรือบริษัทย่อยเช่าสินทรัพย์กลับคืนเพื่อนำไปประกอบธุรกิจหรือบริหารจัดการให้  ซึ่งมีผลกระทบต่อบริษัทเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ ฐานะ ผลดำเนินงาน โครงสร้างรายได้ ภาระผูกพันในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะการบันทึกบัญชีว่าเป็นการขายขาดหรือการกู้ยืม ซึ่งจะแตกต่างกันและมีผลต่อกำไรของบริษัทในแต่ละงวดบัญชี และมีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์และการตัดสินใจของผู้ลงทุนๆ จึงต้องศึกษาข้อมูลและผลกระทบอย่างระมัดระวัง

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลได้จากมติคณะกรรมการบริษัท เอกสารการประชุมผู้ถือหุ้น รวมทั้งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปีของบริษัท ภายใต้หัวข้อการวิเคราะห์และคำอธิบายของฝ่ายจัดการ และปัจจัยความเสี่ยง ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์และอธิบายผลกระทบที่มีต่อการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และภาระผูกพัน ทั้งงวดที่ผ่านมาและที่จะเกิดในอนาคต รวมถึงนโยบายในการบันทึกบัญชีที่ใช้และเหตุผลประกอบการเลือกใช้นโยบายดังกล่าว