posttoday

ยูโอบีคลอดกองทุนซื้อหุ้นญี่ปุ่นไซส์จิ๋ว

26 กุมภาพันธ์ 2557

บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุนหุ้นญี่ปุ่น รับเศรษฐกิจฟื้นตัว เน้นหุ้นกลางและเล็ก มองได้ผลดีจากเศรษฐกิจฟื้น

บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุนหุ้นญี่ปุ่น รับเศรษฐกิจฟื้นตัว เน้นหุ้นกลางและเล็ก มองได้ผลดีจากเศรษฐกิจฟื้น

น.ส.ณัชชา สุนทรธาราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายกองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท เจแปน สมอล แอนด์ มิด แคป ฟันด์ (UOBSJSM) เสนอขายครั้งแรกวันที่ 25 ก.พ.- 5 มี.ค.2557 เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยกองทุนจะเน้นลงทุนหุ้นขนาดเล็กและกลางในตลาดหุ้นญี่ปุ่น เนื่องจากมองว่าบางธุรกิจจะได้รับประโยชน์จากแรงผลักดันโยบายต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันของธุรกิจกับตลาดโลก

กองทุนจะลงทุนผ่านกองทุนหลัก คือ United Japan Small and Mid Cap Fund จัดตั้งและบริหารจัดการโดย UOB Asset Management Ltd (Singapore) ซึ่งมอบหมาย Sumitomo Mitsui Asset Management (SMAM) ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้จัดการกองทุนย่อย

“ปี 2556 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นต่อเนื่องและให้ผลตอบแทนสูงสุดกว่า 55% เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว ตามความคาดหวังของนักลงทุนที่มีต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอะเบะโนมิกส์และส่งผลให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่น (TOPIX) เข้าสู่ตลาดขาขึ้นอีกครั้ง” น.ส.ณัชชา กล่าว

นอกจากนี้หากพิจารณาอัตราผลตอบแทนที่ผ่านมาของหุ้นที่มีขนาดเล็กและขนาดกลางเทียบกับหุ้นขนาดใหญ่พบว่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่า อีกทั้งการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 2020 Tokyo Olympic จะนำไปสู่การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและดึงดูดความสนใจของนักลงทุนภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศ

สำหรับกองทุนหลักมีนโยบายเดียวกับกองทุน Sumitomo Mitsui Mid and Small Cap Fund (JPY) สามารถสร้างผลตอบแทนสะสมย้อนหลัง 5 ปี 172.69% เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน MSCI Japan SMID Cap Index (JPY) อยู่ที่ 57.79%