posttoday

วายุภักษ์ปฏิเสธลงทุนพันธบัตรรัฐบาล

24 กุมภาพันธ์ 2557

กองทุนวายุภักษ์ไม่สนลงทุนพันธบัตรรัฐบาล ทุ่มช้อนซื้อหุ้นช่วงขาลง 3 แสนล้านบาท

กองทุนวายุภักษ์ไม่สนลงทุนพันธบัตรรัฐบาล ทุ่มช้อนซื้อหุ้นช่วงขาลง 3 แสนล้านบาท

นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนวายุภักษ์มีการลงทุนในตลาดหุ้นเกือบทั้งหมด หรือ 99.99% โดยมีการนำเงินทั้งหมดเข้าไปซื้อหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ในช่วงที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับลดลงค่อนข้างมาก ทำให้ขณะนี้สินทรัพย์ลดลงเหลือ 2.7 แสนล้านบาท เทียบกับช่วงก่อนที่จะเข้าไปช้อนซื้อหุ้น หรือขาดทุนแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากดัชนีตลาดหลักทรัพย์ยังปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้ แม้ว่ากองทุนวายุภักษ์จะมีสินทรัพย์จำนวนมาก และเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือโครงการที่มีผลตอบแทนดี รวมถึงอาจเข้าไปลงทุนในโครงการต่างๆ ตามการลงทุนของรัฐบาล รวมถึงการซื้อหุ้นกู้ ตราสารหนี้หรือพันธบัตรของรัฐบาล แต่ในช่วงนี้ยังไม่มีการจะถอนเงินที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ออกมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลแต่อย่างใด เนื่องจากหากขายหุ้นออกไปช่วงนี้จะทำให้กองทุนขาดทุนในทันที

“ก่อนหน้านี้มองว่าตลาดหุ้นมีการเทขายอกมามากจากนักลงทุนต่างชาติ ทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับลดลงมาตลอด จึงมองว่าหากเข้าไปซื้อช่วงที่หุ้นขาลงน่าจะมีโอกาสทำกำไรได้ในอนาคตหากราคราขึ้นปรับขึ้นและตลาดกลับมาคึกคัก จึงนำเงินทั้งหมดลงทุนในหุ้นและคงไม่มีการเทขายออกมาในช่วงนี้อย่างแน่นอน” นายประสงค์ กล่าว 

นายประสงค์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อหรือขอให้ไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการจำนำข้าวแต่อย่างใด