posttoday

ยอดเช็คเด้งพุ่งสูงสุดรอบ20เดือน

24 กุมภาพันธ์ 2557

ธปท.เผยยอดเช็คเด้งเดือน ม.ค. สูงสุดรอบ 20 เดือน เอสเอ็มอีส่อเค้าเงินขาดมือ

ธปท.เผยยอดเช็คเด้งเดือน ม.ค. สูงสุดรอบ 20 เดือน เอสเอ็มอีส่อเค้าเงินขาดมือ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เดือน ม.ค. 2557 พบว่าปริมาณเช็คในระบบมีทั้งสิ้น 6.38 ล้านใบ สูงขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อน 12.16% มูลค่าเช็ครวม 3.2 ล้านล้านบาท ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อน 9.84 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกันยังพบว่า ปริมาณเช็คคืนไม่มีเงินหรือเช็คเด้งมีจำนวนรวม 7.66 หมื่นใบ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 1 หมื่นใบ หรือ 15.06% มูลค่าเช็คเด้งรวม 1.23 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,070 ล้านบาท หรือ 20.35% สูงสุดในรอบ 20 เดือน และกว่าครึ่งของเช็คที่เด้ง หรือ 4.08   หมื่นใบ อยู่ใยเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มูลค่า 8,450 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธปท.คาดว่าเช็คเด้งที่เพิ่มขึ้นมาจากการที่ภาคธุรกิจรายย่อยและเอสเอ็มอีเริ่มมีสภาพคล่องหมุนเวียนขาดมือ เนื่องจากยอดขายสินค้าที่ลดลงตามการระมัดระวังการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน และธนาคารพาณิชย์ระวังการให้กู้เพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมความเสี่ยง

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงไทย   ระบุว่า ปริมาณเช็คเด้งที่ถีบตัวสูงขึ้น   เป็นสัญญาณที่สะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจ   ที่หดตัวลง และผู้ประกอบการเริ่มมีปัญหาในการชำระหนี้ ซึ่งธุรกิจที่เสี่ยงจะเกิดปัญหาเช็คเด้งในเวลานี้ คือ เอสเอ็มอี ที่มีสายป่านสั้น โรงแรมในเขตกรุงเทพ ที่   ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ เฟอร์นิเจอร์และตกแต่ง รวมทั้งกลุ่มรับเหมารายเล็กที่เน้นรับเหมาช่วงต่อจากโครงการลงทุนของรัฐที่ชะลอออกไป

นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย ยอมรับว่า เริ่มเห็นแนวโน้มการขาดสภาพคล่องของลูกค้าเอสเอ็มอีบางกลุ่มแล้ว เช่น กลุ่มธุรกิจที่มีความเกี่ยวโยงกับชาวนา ที่ได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่จากการที่ชาวนาไม่ได้รับเงินจำนำข้าว

ทั้งนี้ ธนาคารได้เร่งช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มนี้แล้ว ด้วยการยืดระยะเวลาชำระเงินต้นให้ตั้งแต่ 3-6 เดือน และเปิดวงเงินสินเชื่อชั่วคราวให้กับลูกค้าที่ขาดสภาพคล่องรุนแรง