posttoday

สหภาพออมสินจี้บอร์ดรับผิดชอบวิกฤตถอนเงิน

19 กุมภาพันธ์ 2557

สหภาพฯออมสิน เรียกร้องให้บอร์ดธนาคาร แสดงความรับผิดชอบเงินฝากไหลออก 7 หมื่นล้าน

สหภาพฯออมสิน เรียกร้องให้บอร์ดธนาคาร แสดงความรับผิดชอบเงินฝากไหลออก 7 หมื่นล้าน

นายลิขิต กลิ่นถนอม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน กล่าวว่า ขณะนี้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นออมสินในรอบ 100 ปี ทำให้ประชาชนมาถอนเงิน 2 วันรวมกันกว่า 7 หมื่นล้านบาท ดังนั้นสหภาพฯจะส่งหนังสือถึงคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารในวันที่ 19 มี.ค. เรียกร้องให้คณะกรรมการออกมาขอโทษลูกค้าที่ทำให้เกิดวิกฤต และเรียกร้องไม่ให้มีการนำออมสินไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมทั้งให้ละเว้นการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเมือง

ทั้งนี้ ได้ข่าวมาว่าในการประชุมคณะกรรมการวันที่ 20 มี.ค.นี้ จะมีข้อสรุปเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งออกมาตรการเรียกความเชื่อมั่นลูกค้ากลับคืนมา ซึ่งพนักงานออมสินจะแต่งดำเพื่อแสดงจุดยืนขององค์กรกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม สหภาพฯ ได้คำนึงถึงความอยู่รอดขององค์กร จึงไม่ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการฯ ลาออกในขณะนี้ เพราะการบริหารงานภายในยังคงต้องอาศัยกลไกของบอร์ดในการพิจารณา เช่น การอนุมัติสินเชื่อขนาดใหญ่ รวมทั้งการแต่งตั้งรักษาการผู้อำนวยการธนาคาร

ล่าสุดสถานการณ์การถอนเงินวันที่ 19 มี.ค. เริ่มน้อยลง หลังจากนายวรวิทย์ ชัยลิปมนตรี ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสิน หวังว่าภาวะเงินไหลออกกลับสู่ปกติ โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลกระทบแน่ เพราะธนาคารมีคล่อง 2 แสนล้านบาท ถ้าหยุดการไหลเงินไม่ได้ จะกระทบต่อสถานะธนาคารอย่างแน่นอน