posttoday

คลังรับชัตดาวน์ให้ขรก.ทำงานที่บ้านได้

09 มกราคม 2557

คลังเตรียมตัวรับมือชัดดาวน์กรุงเทพ สั่งข้าราชการย้ายทำงานนอกพื้นที่ พร้อมยืนยันให้บริการประชาชนเต็มที่

คลังเตรียมตัวรับมือชัดดาวน์กรุงเทพ สั่งข้าราชการย้ายทำงานนอกพื้นที่ พร้อมยืนยันให้บริการประชาชนเต็มที่

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับส่วนราชการสังกัดกระทรวงการคลังเกี่ยวกับแผนรองรับกรณีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ประกาศแผนปิดกรุงเทพฯ (ชัตดาวน์) ในวันที่ 13 ม.ค. 2557 ว่า กระทรวงการคลังได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมอบหมายให้ส่วนราชการทั้งหมดพิจารณาสถานที่ทำงานสำรองตามความเหมาะสม และรายงานให้กระทรวงการคลังรับทราบ

ขณะที่ข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ได้มีการเตรียมแผนรองรับไว้หมดแล้ว โดยมีการโอนย้ายข้อมูลทั้งหมดไปไว้ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ซึ่งในส่วนนี้เป็นการยืนยันได้ว่าส่วนราชการภายใต้กระทรวงการคลังทั้งหมดยังสามารถทำงานได้เป็นปกติ แม้ไม่ 100% ก็ตาม

“รัฐบาลได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวงเน้นดูแลความปลอดภัยของข้าราชการ สถานที่ราชการ และเน้นการให้บริการประชาชนอย่างดีที่สุด ซึ่งในส่วนของคลังเองก็ได้สั่งการไปยังส่วนราชการทั้งหมดให้พิจารณาเองตามความเหมาะสมว่าจะย้ายพื้นที่ทำงานไปอยู่ที่ไหน หรือจะสั่งการให้พนักงาน และข้าราชการทั้งหมดทำงานอยู่ที่บ้าน โดยในวันที่ 13 ม.ค. นี้ ส่วนราชการทั้งหมดจะย้ายไปทำงานนอกพื้นที่กระทรวงการคลัง และเจ้าหน้าที่จะทำการปิดประตูทั้งหมด โดยจะเปิดไว้เพียง 1 ประตูให้เข้าออกในกรณีจำเป็นเท่านั้น” นายรังสรรค์ กล่าว

นายรังสรรค์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเบิกจ่ายงบประมาณต่าง ๆ กรมบัญชีกลางยืนยันแล้วว่าไม่มีปัญหา ขณะที่การจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ ก็มีระบบกลางคอยควบคุมดูแลอยู่แล้ว ส่วนการยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีต่างๆ ของกรมสรรพากรนั้น ได้มีการเตรียมสถานที่ยื่นแบบสำรองไว้แล้ว และประชาชนยังสามารถยื่นผ่านอินเตอร์เน็ตได้อีกส่วน ขณะที่การยื่นแบบเสียภาษีของกรมสรรพสามิตจะต้องออกระเบียบของกรมเพื่อกำหนดพื้นที่ยื่นแบบสำรอง กรณีไม่สามารถมายื่นที่กรมฯ ได้