posttoday

บาทนิ่งหยวนแข็งค่าอีก3%

16 ธันวาคม 2556

เงินบาทนิ่ง ดอยช์แบงก์คาดเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบอีกราว 2-3%

เงินบาทนิ่ง ดอยช์แบงก์คาดเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบอีกราว 2-3%

ฝ่ายค้าเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพรายงานว่า ภาวะการเคลื่อนไหวของค่าเงินประจำวันจันทร์ที่ 16 ธ.ค. 2556 ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 32.02/04 บาท/เหรียญสหรัฐ ทรงตัวเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (13/12) ที่ 32.04/05 บาท/เหรียญสหรัฐ โดยเงินบาทนั้นปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในช่วงการซื้อขายระหว่างวัน จากการที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐที่ได้รับการเปิดเผยในวันศุกร์นั้นปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน โดยปรับลดลง 0.1% ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ดัชนีราคาผู้ผลิตนั้นเป็นหนึ่งดัชนีที่บ่งชี้ถึงระดับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำนั้นอาจจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ยังคงดำเนินนโยบายการเข้าซื้อสินทรัพย์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) ในระดับเดิมไว้ก่อนซึ่งการคาดการณ์นี้นั้นส่งผลให้นักลงทุนลดการคาดการณ์ที่ว่า FED จะลดวงเงินในการทำ QE ในการประชุม FED ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ลงและเป็นปัจจัยกดดันเงินเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดีนักลงทุนราว 1 ใน 3 ยังคงคาดการณ์ว่า FED จะลดวงเงินในการทำ QE ลงในการประชุมวันที่ 17-18 ธ.ค.นี้ เนื่องจากดัชนีเศรษฐกิจในระยะหลังได้ชี้ว่าภาคการจ้างานของสหรัฐนั้นกำลังปรับตัวแข็งแกร่งมากขึ้น และการที่ทางพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องงบประมาณกันได้จะทำให้ FED ลดความกังวลในเรื่องผลกระทบจากปัญหาการคลังลงและมีโอกาสตัดสินใจลดการทำ QE ได้มากขึ้น โดยในวันนี้เงินบาทมีกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 30.01-32.04 บาท/เหรียญสหรัฐ ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 32.04/06 บาทเหรียญสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดอยช์แบงก์คาดการณ์ว่า เงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐอีกราว 2-3% ในปี 2557 มูลค่าการชำระสินค้าข้ามพรมแดนด้วยสกุลเงินหยวนจะเพิ่มขึ้นประมาณ 50% เป็น 6 ล้านล้านหยวน หรือราว 20% มูลค่าการค้าทั่วโลกของจีน

นักวางยุทธศาสตร์จากดอยช์แบงก์คาดว่า การผ่อนคลายกฎระเบียบทางการเงินของจีนจะขับเคลื่อนตลาดไปข้างหน้าในค่เงินบาท

ปีหน้า

ขณะเดียวกันยังคาดว่า ความก้าวหน้าด้านนโยบาย อาทิ การปฏิรูปภายในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ ระบบเคลียร์ริงเงินหยวนที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นในยุโรปและ/หรือศูนย์กลางระดับภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงการผ่อนปรนปริมาณเงินสกุลหยวนไปยังตลาดต่างประเทศ นักวางยุทธศาสตร์จากดอยช์แบงก์ยังคาดการณ์ว่า จีนจะผ่อนคลายการเข้าถึงตลาดทุนในประเทศมากขึ้นสำหรับนักลงทุนต่างชาติ

ดอยช์แบงก์ยังคาดการณ์ว่า เนื่องจากธุรกิจที่ใช้สกุลเงินหยวนขยายตัวไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ปริมาณการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราจึงน่าจะได้รับแรงหนุนในปีหน้า

ธนาคารยังคาดการณ์ว่า ภายหลังปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปี 2556 ปริมาณการซื้อขายเงินสกุลหยวนรายวันอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 4-4.5 พันล้านดอลลาร์ในตลาดสปอต และ 7-7.5 พันล้านดอลลาร์ในตลาดล่วงหน้าหรือการทำสว็อปสกุลเงินในปี 2557 ส่วนฐานเงินฝากคาดว่า จะอยู่ที่ 2.25 ล้านล้านหยวนภายในสิ้นปีหน้า

"การเติบโตอย่างมากของตลาดเงินหยวนในปี 2556 ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากผู้กำหนดนโยบายที่ต้องการผ่อนคลายบัญชีทุนและเพิ่มการใช้เงินสกุลหยวนในศูนย์ประจำภูมิภาคอื่นๆมากขึ้นนั้น จะทำให้เงินหยวนถูกจัดงานอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปีหน้า" หลี่หนาน หลิว นักวางยุทธศาสตร์ของดอยช์แบงก์ประจำประเทศจีนกล่าว