posttoday

การยุบสภาสร้างความดีใจในระยะสั้น

12 ธันวาคม 2556

โดย...จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส

โดย...จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส 

นายกรัฐมนตรีแถลงยุบสภาเช้าวันที่ 9 ธ.ค. 2013 และจะรักษาการต่อในระหว่างรอการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งต้องจัดภายในไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน ขณะที่กลุ่ม กปปส.ยังคงเคลื่อนขบวนสู่ทำเนียบฯ ต่อ เพื่อแสดงจุดยืนตั้งรัฐสภาประชาชน ไม่รับรัฐบาลรักษาการ และต้องการให้นายกฯ ลาออก ตลาดหุ้นตอบรับการยุบสภาด้วยการบวกทันที 9 จุด ในช่วงเปิดตลาด ซึ่งเป็นไปตามสถิติที่ผ่านมาที่การยุบสภา ทำให้ตลาดดีใจในระยะสั้น (เพียง 1-2 วัน) เพราะอย่างน้อยเป็นการลดความรุนแรงเฉพาะหน้า แต่หลังจากนั้นตลาดมักปรับตัวลงเมื่อเข้าสู่ช่วงสุญญากาศทางการเมือง ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งก่อนการเลือกตั้งเพื่อเก็งผลเลือกตั้ง

@จากสถิติการยุบสภา 5 ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 1995-2011 (พ.ศ. 2538-2554) พบว่า ตลาดหุ้นปรับตัวบวกได้มากที่สุดเพียง 1 วัน หลังจากวันที่มีการประกาศยุบสภา โดยบวกเฉลี่ย 1.4% หลังจากนั้นตั้งแต่ 1 สัปดาห์ถึง 1 เดือน SET Index ปรับลงตั้งแต่ 2-4% เนื่องจากการเมืองเข้าสู่ช่วงสุญญากาศ

@จากสถิติการเลือกตั้งทั่วไปใน 8 ครั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 1992-2011 (พ.ศ. 2535-2554) พบว่า การเลือกตั้งสร้างบรรยากาศที่เป็นบวกกับตลาดทั้งในช่วงก่อนและหลังเลือกตั้ง แต่ในช่วงหลังเลือกตั้งมักให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าช่วงก่อนเลือกตั้ง โดย SET Index ปรับตัวบวกตั้งแต่ 3.1-3.8% ภายใน 1 เดือนหลังวันเลือกตั้ง และให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในช่วงหลังวันเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ (SET Index บวกเฉลี่ย 3.8%) ขณะที่ในช่วงก่อนเลือกตั้ง 1 เดือน SET Index ปรับตัวบวกตั้งแต่ 1.7-3.2% โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ ก่อนเลือกตั้งมักให้ผลตอบแทนดีที่สุด (บวกเฉลี่ย 3.2%)

ก่อนเลือกตั้ง กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด ได้แก่ กลุ่มธนาคาร บันเทิง ค้าปลีก สื่อสาร

ก่อนเลือกตั้ง กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนแย่ที่สุด ได้แก่ กลุ่มปิโตรเคมีและวัสดุก่อสร้าง

หลังเลือกตั้ง กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด ได้แก่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ธนาคาร ค้าปลีก บันเทิง

หลังเลือกตั้ง กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนแย่ที่สุด ได้แก่ กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี

การยุบสภาสร้างความดีใจในระยะสั้น

การยุบสภาในครั้งนี้มีความแตกต่างกว่าทุกครั้งในอดีต เนื่องจากข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมไม่ได้ต้องการเพียงการยุบสภา หรือนายกฯ ลาออก แต่ต้องการ “สภาประชาชน” ซึ่งยังมีข้อถกเถียงอยู่มากตั้งแต่ขั้นตอนรวมไปถึงการทำได้จริงในทางปฏิบัติ ดังนั้น สถิติในอดีตจึงอาจใช้ไม่ได้ดีกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ แต่น่าจะสะท้อนได้เพียงว่าการยุบสภาเป็นเพียงการลดอุณหภูมิทางการเมืองในระยะสั้น ตลาดจึงน่าจะปรับตัวบวกได้เพียงระยะสั้นๆ แต่ทิศทางของตลาดย่อมไม่ชัดเจนหากยังไม่เห็นความชัดเจนทางการเมืองเช่นกัน

ดังนั้น ในสถานการณ์ปัจจุบันเราจึงมอง SET Index แกว่งตัวในกรอบ 1,340-1,380 จุด ค่าเงินบาทอ่อนค่าและต่างชาติจะยังเป็นผู้ขายต่อหุ้นขนาดใหญ่ จึงน่าจะ Underperform หุ้นกลาง-เล็ก ยกเว้น ถ้ามีการเลือกตั้งบรรยากาศการลงทุนจะปรับตัวได้ดีกว่านี้ โดยกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนในช่วงก่อนและหลังเลือกตั้งมักเป็น Domestic Play โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ สื่อสาร ส่วนกลุ่มที่ไม่น่าสนใจในช่วงเลือกตั้ง ได้แก่ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ Global Play เช่น กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี