posttoday

ป.ป.ช.ยันเปิดชื่อผู้ถูกสอบปมจำนำข้าวไม่ผิด

05 ธันวาคม 2556

"วิชา" สวน "ยรรยง" แจงทำตามกฎหมาย หลังเปิดชื่อผู้ถูกสอบทุจริตโครงการจำนำข้าว

"วิชา" สวน "ยรรยง" แจงทำตามกฎหมาย หลังเปิดชื่อผู้ถูกสอบทุจริตโครงการจำนำข้าว

นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว เดินทางไปขอข้อมูลจากนายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า หลังจากที่คณะอนุกรรมการไต่สวนได้ข้อมูลเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารข้าวในสต็อกรัฐบาลมานั้น ทางป.ป.ช.ก็ต้องพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเอกสารที่ได้มาเพิ่มนั้น มีข้อมูลตรงกับข้อมูลตามที่ ป.ป.ช. มีอยู่เดิมหรือไม่ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับมาจำเป็นต้องตรวจสอบให้ได้ความชัดเจนก่อนที่จะพิจารณา โดยเฉพาะยังเหลือข้อมูลเกี่ยวกับใบขนย้ายข้าวจากโกดังทั่วประเทศ ที่ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้มาเพียง 10 กว่าแห่งเท่านั้น ยังคงเหลืออีก 20 กว่าแห่ง จากทั้งหมด 34 แห่ง ซึ่งคิดว่าก็คงต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรกว่าจะได้ครบถ้วนทุกแห่ง

ส่วนกรณีที่นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ระบุว่า การเปิดเผยรายชื่อของบุคคลในการไต่สวนไม่เหมาะสมทำให้เกิดความเสียหายนั้น มองว่า ถ้าหากคิดว่าทำให้เกิดความเสียหายก็ร้องเรียนได้ แต่ ป.ป.ช. ขอยืนยันว่า เราต้องปฏิบัติงานไปตามหน้าที่ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2554 หากต้องมีการขยายผลในการตรวจสอบ ป.ป.ช.ก็ต้องดำเนินการ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเอกสารต่างๆ ที่ทยอยได้มาก่อนที่จะเสนอให้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯได้พิจารณา

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนเอกสารใบขนข้าวที่เหลือที่อคส. ยังส่งให้ ป.ป.ช. ไม่ครบนั้น จะมีการส่งเอกสารส่วนที่เหลือให้ป.ป.ช.อีกครั้ง ในวันที่ 6 ธ.ค. อย่างไรก็ตาม หากข้อมูลเอกสารใบขนข้าวจากคลังสินค้าทั้ง 34 แห่ง ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอทางป.ป.ช. ก็จะเรียกขอเอกสารใบขนข้าวจากคลังที่เหลือมาตรวจสอบเพิ่มแน่นอน