posttoday

ห่วงการเมืองฉุดศก.ปีหน้าขาดดุลแฝด

28 พฤศจิกายน 2556

นักวิชาการชี้การเมืองฉุดเศรษฐกิจปีนี้โตต่ำ 3% กระทบปีหน้าอาจขาดดุลแฝด ฉุดความเชื่อมั่นต่างชาติแย่ลง

นักวิชาการชี้การเมืองฉุดเศรษฐกิจปีนี้โตต่ำ 3% กระทบปีหน้าอาจขาดดุลแฝด ฉุดความเชื่อมั่นต่างชาติแย่ลง

นายสมประวิณ มันประเสริฐ รองคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ชะลออยู่แล้ว แต่ถ้ารัฐบาลลงทุนไม่ได้หรือทอดเวลาออกไป การลงทุนภาคเอกชนที่เคยมาคู่กับการลงทุนของภาครัฐ บวกกับการบริโภคที่ไม่หวือหวาอยู่แล้ว ก็ทำให้การจ้างงานไม่เกิด ขณะที่การชุมนุมที่บุกยึดสถานที่ราชการ หรือสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ มีผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ในไตรมาส 4 ปีนี้แน่นอน เพราะฐานปีที่แล้วสูง

“ฐานที่สูงในปีที่แล้ว ทำให้ความหวังที่จีดีพีปีนี้ทั้งปีจะโตได้มากกว่า 3% ริบหรี่ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวซึ่งแทบจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวเดียวที่เหลืออยู่ ก็ยังมาถูกกระทบจากการเมือง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง แถมมีผลกระทบเกี่ยวเนื่องไปกับภาคธุรกิจอื่นด้วย และยังส่งผลให้ปีหน้ามีโอกาสเกิดการขาดดุลแฝด (twin deficit) หรือการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและขาดดุลบัญชีการคลัง สะท้อนว่าเศรษฐกิจเราอยู่ในภาวะเปราะบาง” นายสมประวิณกล่าว

นายสมประวิณ กล่าวว่า ที่แย่ไปกว่านั้น ความเชื่อมั่นต่างชาติที่แย่อยู่แล้วอาจดูแย่ลงอีก ถ้าปีหน้าประเทศเพื่อนบ้านเขาแย่และเราแย่ เราก็จะไม่ดูแย่มาก แต่ถ้าประเทศเพื่อนบ้านเราเริ่มฟื้นตัว แต่ไทยเรายังดูแย่ อันนี้จะทำให้ไทยเราดูแย่ลงไปอีก อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยปีหน้ายังมีโอกาสจะปรับตัวดีขึ้นได้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะช่วยให้ส่งออกดีขึ้นได้ ขณะที่นโยบายการเงินและนโยบายการคลังยังมีความสามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อยู่