posttoday

แบงก์ต่างชาติล้มโอกาสทองแบงก์ไทยโกอินเตอร์

03 พฤษภาคม 2553

การล่มสลายของธนาคารขนาดใหญ่มีอเมริกาและยุโรป เป็นโอกาสของธนาคารในเอเชีย ที่จะสยายปีออกไปลงทุนในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

การล่มสลายของธนาคารขนาดใหญ่มีอเมริกาและยุโรป เป็นโอกาสของธนาคารในเอเชีย ที่จะสยายปีออกไปลงทุนในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

โดย...ทีมข่าวการเงิน

การล่มสลายของระบบการเงินในสหรัฐอเมริกา และในยุโรป เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา จากวิกฤตซับไพรม์ที่พ่นพิษ ทำให้ธนาคารใหญ่หลายแห่งที่มั่นคงกลับกลายเป็นล้มละลาย และกลายเป็นแบงก์รัฐ เพราะรัฐบาลอเมริกาเข้ามาถือหุ้นใหญ่

ประสงค์ อุทัยแสงชัย กรรมการรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ มือกลยุทธ์ด้านต่างประเทศ ที่ ชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพไว้วางใจมาก กล่าวว่า การล่มสลายของธนาคารขนาดใหญ่มีอเมริกาและยุโรป เป็นโอกาสของธนาคารในเอเชีย ที่จะสยายปีออกไปลงทุนในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น เพราะคู่แข่งอ่อนแอ

ดังนั้น นี่จึงเป็นโอกาสดีที่ธนาคารกรุงเทพจะบุกออกไปตั้งฐานขยายธุรกิจการเงินออกไปต่างประเทศ และขณะนี้คนไทยก็ออกไปลงทุนทั่วโลก การที่มีธนาคารของคนไทยตามไปให้บริการก็อุ่นใจได้ระดับหนึ่ง

แบงก์ต่างชาติล้มโอกาสทองแบงก์ไทยโกอินเตอร์

ประสงค์ กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพมองเห็นโอกาส จึงได้ออกไปลงทุนเปิดธนาคารท้องถิ่นในหลายประเทศ เช่น จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และยังมีอีกหลายสาขาเต็มรูปแบบในอีกหลายประเทศ

“ปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนสินเชื่อสาขาต่างประเทศ 20% ของสินเชื่อรวม หลังเดินหน้าขยายสาขาภูมิภาคเพื่อเข้าสู่ทศวรรษแห่งเอเชียในอีก 5 ปีข้างหน้า รายได้จากสาขาต่างประเทศของธนาคารจะเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ธนาคาร ที่ปัจจุบันธนาคารมีสินเชื่อประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท” ประสงค์ กล่าว

เมื่อมองยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจไปต่างประเทศของธนาคารกรุงเทพนั้น จะเห็นได้ว่าธนาคารมีศักยภาพสูง โดยธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวมประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท (ประมาณ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) และเป็นธนาคารที่มีเครือข่ายสาขาต่างประเทศกว้างขวางที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

ประกอบด้วย สาขาธนาคารในเครือและสำนักงานตัวแทนรวม 21 แห่งใน 12 ประเทศ ธนาคารกรุงเทพเริ่มเข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศจีนโดยเปิดสำนักงานตัวแทนครั้งแรกในปี 2529 ทั้งนี้หลังจากธนาคารกรุงเทพประเทศจีนซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ได้เปิดทำการแล้ว สาขาธนาคารกรุงเทพที่เปิดดำเนินการอยู่ก่อนแล้วทั้งหมด 4 สาขา ก็จะกลายเป็นเครือข่ายของธนาคารกรุงเทพประเทศจีน

ต่อมาก็ได้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพเบอร์ฮาดขึ้นในปี 2537 โดยมีฐานะเป็นธนาคารท้องถิ่นในประเทศมาเลเซียที่ถือหุ้นเต็มโดยธนาคารกรุงเทพ ส่วนธนาคารกรุงเทพประเทศจีนเป็นธนาคารแห่งใหม่ล่าสุดของเครือบัวหลวง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินธุรกิจในวันที่ 28 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยเป็น|หนึ่งในธนาคารต่างประเทศเพียงไม่ถึง 30 แห่งที่ได้รับอนุญาตจากทางการจีนให้ดำเนินกิจการในฐานะธนาคารท้องถิ่นในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ส่วนที่เหลือก็จะมีสาขานิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา สาขาลอนดอน ประเทศอังกฤษ สาขาโตเกียว สาขาโอซากา ประเทศญี่ปุ่น สาขาปักกิ่ง สาขาเซี่ยงไฮ้ สาขาเซียะเหมิน สาขาเสิ่นเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน สาขาฮ่องกง สาขาเกาลูน เขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์ สาขาไทเป สาขาย่อยเกาสง สาขาย่อยไทชุง ประเทศไต้หวัน สาขามะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ สาขาโฮจิมินห์ ซิตี สาขาฮานอย ประเทศเวียดนาม สาขาจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และธนาคารกรุงเทพเบอร์ฮาด ประเทศมาเลเซีย

ทางด้าน ชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ของธุรกิจต่างประเทศของธนาคารยังคงมุ่งเน้นการขยายตัวไปในประเทศที่มีโอกาส โดยในอดีตที่ผ่านมาสัดส่วนสินเชื่อต่างประเทศเคยขึ้นไปสูงถึง 39-40% เมื่อเทียบกับสินเชื่อในประเทศ แต่ในขณะนี้ธนาคารมองว่าสัดส่วนสินเชื่อที่เหมาะสมน่าจะมาจากสาขาต่างประเทศประมาณ 20% ขึ้นลงเล็กน้อย ซึ่งในปัจจุบันสัดส่วนสินเชื่อต่างประเทศของธนาคารก็อยู่ในระดับดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าธนาคารจะขยายสาขาต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นก็ตาม โดยในปีที่ผ่านมาสัดส่วนสินเชื่อจากต่างประเทศจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากธนาคารจะต้องเร่งขยายสินเชื่อในประเทศให้มีการเติบโตควบคู่ไปด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ธนาคารมองว่าในอนาคตเศรษฐกิจไทยจะต้องขยาย และตลาดในประเทศอาจจะเริ่มจำกัด สำหรับลูกค้า จึงต้องเตรียมความพร้อมในตลาดต่างประเทศเพื่อให้มีเครือข่ายให้บริการเพิ่มความสะดวกกับลูกค้า โดยจะเน้นที่ตลาดเอเชีย รวมถึงประเทศจีนเป็นหลัก ซึ่งหลังจากนี้ประมาณครึ่งหลังของปี 2554 ธนาคารอาจจะหันกลับไปเน้นธุรกิจในจีน ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับฐานลูกค้าของธนาคารด้วย ส่วนธุรกิจในประเทศอินเดียนั้นคงต้องใช้เวลาพิจารณาอีกระยะหนึ่ง

“วันหนึ่งเศรษฐกิจไทยต้องขยาย ตลาดไทยจะเริ่มจำกัด ลูกค้าต้องออกมาข้างนอก เราคงอยากมีตัวตนให้สะดวกสำหรับคนไทยที่จะขยายออกมา เหล่านี้เป็นเรื่องของการเป็นทศวรรษแห่งเอเชีย ดังนั้นเราต้องมีเครือข่ายที่ตอบสนอง ณ วันนี้ยังมีเครือข่ายน้อย แต่การเปิดสาขาจะทำตามกำลัง ปีก่อนหนักไปที่ประเทศจีน แต่ปีนี้จะหนักมาที่มาเลเซีย”

หากเป็นไปตามแผนที่เตรียมไว้ ธนาคารกรุงเทพจะเปิดอีก 2 สาขาที่ปีนัง และที่รัฐกลาง ซึ่งเป็นเมืองท่าของมาเลเซีย ก็จะครบ 4 สาขา ในขณะนี้เรามีเครือข่ายในภูมิภาคเอเชียเกือบทุกประเทศ ทั้งสาขา หรือสำนักงานตัวแทน ยกเว้นสาขาในกัมพูชา โดยในขณะนี้ธนาคารมีธนาคารท้องถิ่นอยู่ 2 แห่ง คือ จีนและมาเลเซีย และอีก 16 สำนักงานตัวแทน และขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะขยายไปยังประเทศอื่นเพิ่มเติม