posttoday

กรณ์ส่งจม.เปิดผนึกเตือนชัชชาติระวังบ่วง2ล้านล้าน

22 พฤศจิกายน 2556

กรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กเตือน ชัชชาติ ออกพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านอาจขัดรัฐธรรมนูญ ขู่มีหลักฐานเสียบบัตรแทนเพื่อผ่านร่างฯ

กรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กเตือน ชัชชาติ ออกพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านอาจขัดรัฐธรรมนูญ ขู่มีหลักฐานเสียบบัตรแทนเพื่อผ่านร่างฯ

นายกรณ์ จาติกวณิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม และเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคม ว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา กรณีที่รัฐสภาผ่านพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ในเวลา 03.00 น. เพราะเห็นว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องกู้เงินผ่าน พ.ร.บ. นอกเงินงบประมาณ ซึ่งตรวจสอบได้ยากและไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนเหมือน พ.ร.ก.ไทยเข้มแข็ง แต่สามารถใช้เงินงบประมาณปกติ ที่มียังมีเพียงพอในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่

นอกจากสาระสำคัญของกฎหมายแล้ว นายกรณ์ ยังยืนยันว่า มีหลักฐานการเสียบบัตรแทนกัน ในการลงคะแนนอนุมัติผ่านร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย ซึ่งได้มีบทเรียนจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในเรื่องที่มาสว. แล้วว่า มีความผิด ซึ่งสรุปได้ว่า การกระทำเสียบบัตรแทนกันในการอนุมัติร่างพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ นายกรณ์ แนะนำว่า รัฐบาลควรเสนอพ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติม พ.ศ. 2557 เพื่อจัดสรรงบประมาณในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแทน ซึ่งมองว่า จะใช้งบประมาณเบิกจ่ายในโครงการลงทุนนี้ไม่เกิน 1.2 แสนล้านบาท ในปีงบประมาณปัจจุบัน และไม่เป็นปัญหากับงบประมาณ เพราะรัฐยังมีวงเงินกู้ตามพ.ร.บ.หนี้สาธารณะ 2542 เหลือถึง 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งหากเร่งดำเนินการ เชื่อว่า แผนการลงทุนไม่สะดุดแน่นอน

"ส่วนถ้าพรบ. 2 ล้านล้านบาทกลับได้รับอนุมัติโดยศาลรัฐธรรมนูญ ท่านก็เพียงไม่เบิกจ่ายจากงบประมาณ และไปเบิกเงินกู้จากพรบ. 2 ล้านล้านแทน หรือไม่ก็ใช้เงินงบประมาณเพิ่มเติม แล้วกู้จากพรบ. 2 ล้านล้านน้อยลง ที่ผมแนะนำนี้ ด้วยความหวังดีที่อยากจะเห็นการลงทุนเดินหน้าในวิธีที่โปร่งใส รวดเร็ว และถูกต้องตามหลักกฎหมาย ผมยืนยันว่าการลงทุนทั้งหมดทำได้ โดยไม่ต้องมีพรบ. 2 ล้านล้านบาท" นายกรณ์ ระบุ