posttoday

เวิลด์แบงก์เล็งลดจีดีพีไทยหลังส่งออกหด

21 พฤศจิกายน 2556

ธนาคารโลกเล็งลดคาดการณ์จีดีพีไทย หลังเศรษฐกิจไตรมาส 3 โตต่ำกว่าคาด แนะรัฐเร่งลงทุนกระตุ้นเอกชน

ธนาคารโลกเล็งลดคาดการณ์จีดีพีไทย หลังเศรษฐกิจไตรมาส 3 โตต่ำกว่าคาด แนะรัฐเร่งลงทุนกระตุ้นเอกชน

น.ส.กิริฎา  เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส  ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัญหาการเมืองในขณะนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริโภคในประเทศ แต่อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้หากเกิดความรุนแรงขึ้น รัฐบาลจะต้องเร่งเสถียรภาพทางการเมืองให้มากขึ้น ขณะที่ในระยะยาวรัฐบาลจะต้องเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการเพื่อช่วยผลักดันการส่งออกให้เพิ่มขึ้น

จากการติดตามภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 พบว่า ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้ ดังนั้น ธนาคารโลกจึงเตรียมปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงในเดือนหน้า จากคาดการณ์เดิมที่ 4-5% พร้อมทั้งลดประมาณการส่งออกไทยจาก 2-2.5% เหลือ 1% ด้วยหลังจากการส่งออกไทยชะลอตัวลงมากตามภาวะเศรษฐกิจโลก

สำหรับปี 2557 นั้น ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะการลดมาตรการคิวอี และปัญหาเพดานหนี้สาธารณะ ของสหรัฐ ที่จะสร้างความผันผวนในตลาดการเงินโลก ซึ่งภาครัฐต้องเร่งผลักดันโครงการลงทุนต่างๆ ทั้งบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท และโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ให้เห็นเป็นรูปธรรม เพื่อกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม หากมีการตีความพ.ร.บ.ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จนไม่สามารถลงทุนได้ ก็จะส่งผลกระทบกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศ อาจทำให้จีดีพีปีหน้าขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4-5% ส่วนการส่งออกจะขยายตัวที่ 5% ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก