posttoday

ธปท.เผยเลิกผ่อนคลายดอกเบี้ยเมื่อศก.ฟื้น

13 พฤศจิกายน 2556

"ประสาร" เชื่อไอเอ็มเอฟไม่ได้แนะให้ขึ้นดอกเบี้ยทันที แต่ให้ลดการผ่อนคลายหากเศรษฐกิจฟื้น ส่วนการชุมนุมยังไม่สั่นคลอนนักลงทุน

"ประสาร" เชื่อไอเอ็มเอฟไม่ได้แนะให้ขึ้นดอกเบี้ยทันที แต่ให้ลดการผ่อนคลายหากเศรษฐกิจฟื้น ส่วนการชุมนุมยังไม่สั่นคลอนนักลงทุน

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงข้อแนะนำของคณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่แนะให้ไทยเลิกใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายว่า ไอเอ็มเอฟน่าจะเสนอแนะความคิดเห็นในสิ่งที่ควรทำเมื่อเศรษฐกิจพื้นตัวขึ้น คงไม่ได้เร่งรัดให้ ธปท. ทบทวนนโยบายการเงินให้ลดความผ่อนคลายลง หรือปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้

“เป็นการพูดในเชิงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น เพราะขณะนี้ไอเอ็มเอฟก็มองว่าไทยเรามีการดำเนินนโยบายการเงินหรือดอกเบี้ยที่เหมาะสมอยู่แล้ว ส่วนถามว่าเมื่อใดที่เศรษฐกิจจะฟื้นหรือเมื่อใดควรปรับดอกเบี้ยนั้น ขณะนี้ยังไม่อยากไปคาดการณ์ก่อน” นายประสารกล่าว

ผู้ว่าการ ธปท. ยังกล่าวว่า สถานการณ์การชุมนุมขณะนี้ยังไม่ถือว่าทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติหรือมุมมองต่างชาติที่มีต่อไทย เพราเท่าที่พบปะพูดคุยกับนักลงทุนและคนต่างชาติยังมองสถานการณ์การชุมนุมเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าในปีหน้าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ที่เคยขออนุมัติการลงทุนกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เอาไว้ก่อนหน้านี้ยังเดินหน้าต่อไปและน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปได้