posttoday

ทุนสำรองประเทศเพิ่ม600ล้านเหรียญ

01 พฤศจิกายน 2556

ธปท.เผยทุนสำรองประเทศเพิ่ม 600 ล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 1.733 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คาดเป็นผลจากทางการดูแลความผันผวนของค่าเงินบาท

ธปท.เผยทุนสำรองประเทศเพิ่ม 600 ล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 1.733 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คาดเป็นผลจากทางการดูแลความผันผวนของค่าเงินบาท

ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) รายงานฐานะเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของ ณ วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 1.733 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.393 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.87 หมื่นล้านบาท หากคิดอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันซึ่งเคลื่อนไหวที่ระดับ 31.18 บาท/เหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าทุนสำรองฯอยู่ที่ระดับ 1.727 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.359 ล้านล้านบาท

ด้านฐานะซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิ (Forward) อยู่ที่ระดับ 2.19 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.18 หมื่นเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ทุนสำรองระหว่างประเทศสุทธิ ซึ่งรวมทุนสำรองฯในปัจจุบันและForwardแล้ว อยู่ที่ระดับ 1.952 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่าสาเหตุที่ทุนสำรองฯเพิ่มขึ้นเป็นผลจากการเข้าดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนตามภาวะตลาดการเงินโลกที่มีข่าวออกมาเป็นระลอก ซึ่งในช่วงที่เงินทุนต่างชาติไหลเข้าสุทธิ เงินบาทก็จะปรับแข็งค่าขึ้นบ้าง และในบางช่วงที่เงินทุนไหลกลับบวกกับสถานการณ์การเมืองในไทยก็มีความไม่แน่นอน ค่าเงินบาทก็ปรับอ่อนค่าลงบ้าง ทางการจึงจำเป็นต้องเข้าซื้อเงินเหรียญสหรัฐในตลาดส่งมอบทันที(spot)เก็บเข้าในทุนสำรองเพื่อให้เงินบาทเคลื่อนไหวแข็งค่าเร็วเกินไป

สำหรับฐานเงินหรือเงินสดหมุนเวียนในมือภาคเอกชน และเงินฝากของสถาบันการเงินที่ธปท. ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.387 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ 1.362 ล้านล้านบาท สะท้อนปริมาณสภาพคล่องเงินสดในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามความต้องการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน

ด้านนักค้าเงินธนาคารพาณิชย์ กล่าวว่า วันนี้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวที่ระดับ 31.18 บาท/เหรียญสหรัฐ มีทิศทางอ่อนค่าลง หลังจากยังมีแรงซื้อเงินเหรียญสหรัฐอยู่ต่อเนื่อง หนุนให้ค่าเงินเหรียญสหรัฐในช่วงที่ผ่านมาแข็งค่าขึ้น อีกอย่างข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐหลังเกิดการหยุดงานของงานราชการหรือชัตดาวน์ก็ไม่ได้ออกมาแย่มากนัก บวกกับไทยมีสถานการการชุมนุมทางการเมืองที่สร้างความไม่แนนอนให้ตลาด บวกกับนักลงทุนขายหุ้นเมื่อ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาด้วย ส่งผลให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางอ่อนค่าลง