posttoday

"สมคิด"ส่งสัญญาณศก.ไทยเข้ายุคเสื่อมถอย

17 ตุลาคม 2556

"สมคิด" ชี้เศรษฐกิจไทยถดถอย จาก 4 เสาหลักทรุด ทั้งส่งออก บริโภค ลงทุน และใช้จ่ายภาครัฐ แนะเร่งปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง

"สมคิด" ชี้เศรษฐกิจไทยถดถอย จาก 4 เสาหลักทรุด ทั้งส่งออก บริโภค ลงทุน และใช้จ่ายภาครัฐ แนะเร่งปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนาประจำปีครั้งพิเศษ Thailand Forum  ครั้งที่4 ภายใต้หัวข้อ "จับชีพจรประเทศไทย" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจร่วมกับสถาบันอนาคตไทยศึกษาว่า ขณะนี้ ประเทศไทยมีอาการเศรษฐกิจถดถอย จาก 4 เสาหลัก ทั้งการส่งออก การบริโภค การลงทุน และการใช้จ่ายภาครัฐ ที่ทรุดลงพร้อมกัน ทำให้ในระยะสั้นภาพเศรษฐกิจไม่น่าจะฟื้นตัวได้ ต้องเร่งปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง ทั้งปัญหาด้านโครงสร้าง การศึกษา การเกษตร และปัญหาความไม่แน่นอนจากการเมือง เพื่อไม่ให้ประเทศเกิดความเสื่อมถอย

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเป็นแกนหลัก ทั้งปรับปรุงโครงสร้างการส่งออก ดูแลภาคการเกษตรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ถึงจะเกิดการบริโภคในประเทศ สร้างการเมืองให้มีความมั่นคง เพื่อให้นักลงทุนในประเทศและต่างชาติไม่มีความเสี่ยงที่จะเข้ามาลงทุน รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐที่ต้องมีประสิทธิภาพให้มากขึ้น เพราะกำลังเกิดปัญหา โดยเฉพาะการขาดดุลการค้าของไทยอยู่ที่ 5แสนล้านบาท และปลายปีจะสูงถึง 1 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการสถาบันอนาคตไทย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีปัญหาทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล ซึ่งไทยกำลังเสื่อมถอยและซึมยาว  ดังนั้นต้องยอมรับและแก้ปัญหาที่เป็นต้นเหตุ และไทยก็ขาดเสน่ห์ในการดึงดูดการลงทุน โดยตัวเลขการลงทุนต่างชาติเริ่มลดลงเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน