posttoday

โต้งอัด"หม่อมอุ๋ย"ไม่รู้เรื่องบัญชีขาดทุนข้าว

16 ตุลาคม 2556

"โต้ง" โต้ "หม่อมอุ๋ย" ไม่รู้เรื่องบัญชีคำนวณขาดทุนจำนำข้าว 4.25 แสนล้านบาท ไม่ถูกต้อง

"โต้ง" โต้ "หม่อมอุ๋ย" ไม่รู้เรื่องบัญชีคำนวณขาดทุนจำนำข้าว 4.25 แสนล้านบาท ไม่ถูกต้อง

นายกิตติรัตน์ กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ที่เป็นถึงอดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ต้องระมัดระวังการให้ข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวว่าที่ผ่านมาขาดทุนถึง 4.2 แสนล้านบาท เพราะเป็นความเข้าใจที่ผิดและทำให้ผู้อื่นเข้าใจคาดเคลื่อน

"จากกรณีที่ท่านม.ร.ว.ปรีดิยาธร ที่ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวขาดทุนไปแล้ว 4.25 แสนล้านบาทนั้นเป็นตัวเลขที่คลาดเคลื่อนและมีความเข้าใจผิด โดยอยากฝากไปถึงท่านอดีตรองนายกว่าจะให้ข้อคิดเห็น หรือมีการเปิดเผยข้อมูลจะต้องมีการทบทวนให้มีความชัดเจนมากกว่านี้" นายกิตติรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกิตติรัตน์ ปฏิเสธที่จะชี้แจงว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล 2 ปี ที่ผ่านมา ที่ใช้เงินไปถึง 6.7 แสนล้านบาท มีผลขาดทุนที่แท้จริงเท่าไร

"ผมไม่ต้องการตอบโต้ ผมรู้ว่านักเศรษฐศาสตร์ไม่ได้เรียนบัญชีมา จึงต้องการให้มีการติดตามตัวเลขเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด" นายกิตติรัตน์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้ นายกิตติรัตน์ปฎิเสธให้ความเห็น โดยระบุเพียงว่า ผมเลิกใส่ใจในการทำงานของคณะกรรมการนโยบายการเงินมานานแล้ว

ทั้งนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว เพราะมีผลขาดทุน 4.25 แสนล้านบาท เงินถึงมือชาวนา 2.1 แสนล้านบาท และตกอยู่ในมือผู้อื่นที่ไม่ใช่ชาวนา 1.15 แสนล้านบาท

ขณะที่ คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลตั้งขึ้น สามารถปิดบัญชีได้แต่การดำเนินการในปีแรกเท่านั้น ซึ่งมีผลขาดทุนออกมา 1.3 แสนล้านบาท