posttoday

อารีพงศ์ฝากความหวังปลัดคลังดูแลงบโปร่งใส

12 ตุลาคม 2556

"อารีพงศ์" หวังปลัดคลังคนใหม่ดูแลงบประมาณโปร่งใส โดยเฉพาะจำนำข้าวที่อาจมีผลกับวินัยการคลัง

"อารีพงศ์" หวังปลัดคลังคนใหม่ดูแลงบประมาณโปร่งใส โดยเฉพาะจำนำข้าวที่อาจมีผลกับวินัยการคลัง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) อดีตปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันที่ 15 ต.ค. นี้ ได้นัดพบปะกับข้าราชการกระทรวงการคลัง เพื่อเป็นการอำลา หลังจากไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ก.พ.ร. โดยส่วนตัวอยากเห็นผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและบริหารจัดการการเงินการคลังได้เป็นอย่างดี โดยสิ่งสำคัญ คือ การดูแลจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินนโยบายของรัฐบาล ต้องเป็นไปอย่างเหมาะสมและโปร่งใส อาทิ โครงการรับจำนำขัาว ที่อาจมีผลต่อวินัยทางการคลัง

ทั้งนี้ ได้มีการโปรดเกล้าฯ ให้ตนไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ก.พ.ร. เรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 14 ต.ค. นี้ จะเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อวางแนวทางขับเคลื่อนและปฏิรูประบบราชการให้มีประสิทธิภาพ โดยเน้นทำให้ระบบราชการมีความทันสมัย ทำงานรวดเร็วคล่องตัว และผลักดันให้ ก.พ.ร. มีบทบาทพัฒนาประเทศมากขึ้น

นายอารีพงศ์ ยังกล่าวถึงการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าจะจัดสรรทุนสำรองของประเทศออกมาเพื่อตั้งกองทุนจำนวนเท่าใด ซึ่งส่วนตัวมองว่า การตั้งกองทุนมั่งคั่งเป็นเรื่องที่ดี หากสร้างผลตอบแทนเพิ่มและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทุนสำรองของประเทศจะมีมากถึง 1.7-1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ แต่ต้องใช้เพื่อดูแลอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวน